Hugur - 01.01.1988, Síða 96

Hugur - 01.01.1988, Síða 96
HEIMSPEKI OG FORNMENNTIR Á ÍSLANDI Á 17. ÖLD HUGUR aldamótin 1600 féll heimspeki Ramusar í ónáð í Danmörku, var spyrt saman við kalvínskar trúarskoðanir, brotin á bak aftur í baráttu lúterskra réttrúnaðarguðfræðinga gegn kalvín- ískum tilhneigingum, og við tók einhvers konar aristótelísk skólaspeki. Nú ber heimildum saman um að Brynjólfur hafi framan af verið hallur undir heimspeki Aristótelesar. Torfi Jónsson segir að Brynjólfur hafi á æskuárunum kynnst heimspeki Aristó- telesar við að lesa rökfræði Crells, sem hafi að vísu ekki verið notuð í skólakennslu í Skálholti. Fleira er til marks um að hann hafi verið vel heima í Aristótelesi, bæði sagan af fundi hans og Grikkjans í Kaupmannahöfn, þar sem minnst er á þekkingu hans á Aristótelesi, og skráin yfir bókasafn hans en þar sést að hann hefur átt tvær útgáfur af heildarverkum Aristótelesar á grísku. Þetta kemur líka heim og saman við upplýsingar Finns Jónssonar í Historía Ecclesiastica um rökfræðikennsluna í Skál- holti. Samkvæmt því var notuð Rökræðulist Melanktóns þar til Brynjólfur kom til skjalanna. Auk þess virðast kennarar Brynj- ólfs í Kaupmannahöfn hafa verið fylgismenn aristótelískrar heimspeki, og einkakennarar hans, Bartholin og Brochmann, eru langt frá því að vera þekktir að áköfum stuðningi við mál- stað ramískrar heimspeki. í skýringarriti sínu kemur Brynj- ólfur samt fram sem baráttuglaður fylgismaður Ramusar og minnir tónninn í skrifum hans oft á vamarrit danska heim- spekingsins Andrésar Krags fyrir Ramus frá ámnum upp úr 1580. Hvenær og hvers vegna varð Brynjólfur þá sá ákafi málsverjandi Ramusar sem skýringarritið ber vitni um? Torfi Jónsson segir að þegar Brynjólfur byrjaði fyrirlestra sína um Rökræðulist Ramusar hefði hann „þá fyrir nokkm frá sér lagt aristotelicam philosophiam et methodum“. Ekki er gott að átta sig á því hvemig eigi að skilja þetta. Jón Halldórsson gerir að umtalsefni rökræðu þar sem Brynjólfur á að hafa att kappi við Brochmann á árunum 1631-32 og þar á hann að hafa beitt „dispútatíuaðferð Petri Rami“. Gallinn er bara sá að ekki er til nein sérstök ramísk „dispútatíuaðferð“, en þó kynni að vera að orðið dispútatía sé hér lagt að jöfnu við rökræðulist. En hugs- anlegt er að áhugi Brynjólfs á heimspeki Ramusar, eða a.m.k. á rökræðulist í anda fommenntastefnunnar, hafi vaknað um þetta 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.