Hugur - 01.01.1988, Side 99

Hugur - 01.01.1988, Side 99
HUGUR GUNNAR HARÐARSON (Pericula). Samkvæmt frásögn Torfa Jónssonar hafði Brynj- ólfur áætlað tíu kapítula og var búinn með þrjá, þar af eru tveir varðveittir (nema telja eigi innganginn sem fyrsta kapítulann, þá er allt varðveitt sem Brynjólfur hefur gengið frá), en Jón Halldórsson segir að hann hafi áætlað 20, lagt drög að 10 og hreinritað þrjá sem hann lánaði Henrik Bjelke en fékk ekki aftur og hafi hætt við verkið í kjölfar þess. Sömu sögu er að segja af hugmyndum Brynjólfs um að prenta fomíslenskar bókmenntir. Af bréfi hans til Lange 1656 sést að handritasöfnun hans hefur fyrst og fremst verið til þess hugsuð að prenta mætti fomritin „per columnellas“(í dálkum), þar sem frummálið yrði í einum dálki og dönsk eða öllu heldur latnesk þýðing í hinum. Honum var ljóst að Danir gátu ekki notfært sér þessi rit án stuðnings íslendinga, sem og var raunin á þessum tíma, og að ef fomritin yrðu ekki prentuð væri hætta á að þekking manna á þeim glataðist, því að þeir væru fáir sem gætu lesið gömul handrit. Þetta staðfestist reyndar í bréfi Worms til Stephaniusar áriðl641 þar sem hann segir að „In prisca hac lingva et literatura plane idiotæ sunt hi qvi hic reperiuntur Islandi, nobis nulli usui“(í þessari fomu tungu og bókmenntum eru þeir íslendingar sem hér [í Kaupmannahöfn] fyrirfinnast hreinir fáráðlingar, okkur vita gagnslausir). Skilningur Brynjólfs á forníslenskum bókmenntum virðist markast af lífsskoðun siðbótarmannsins, sem skilgreindi sig í andstöðu við hinn foma sið, því að Brynjólfur gerir ráð fyrir því að til hafi verið eitthvað sem kalla mátti hina fomu heim- speki og guðfræði, sem kristnin hafi að mestu bælt niður. Sagnaritunin telur hann hinsvegar að hafi varðveist betur, sennilega vegna þess að hún braut ekki að hans dómi eins þver- lega í bág við kristna trúfræði og hin fomi heiðni siður hafði gert. Brynjólfur virðist framar öllu hafa haft áhuga á þessari hlið fommenningarinnar; hann virðist ekki hafa gert Islend- ingasögurnar eða fornritin almennt vísvitandi að stílfyrir- myndum í anda fommenntastefnunnar, eins og tíðkaðist t.d. í latínuskólunum þar sem nemendur vom látnir líkja eftir klassískum höfundum. Það er ekki fyrr en nokkru seinna að dæmi þess sjást í íslenskum móðurmálsbókmenntum, og eitt fyrsta og besta dæmið um áhrif frá fombókmenntunum má sjá 97 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.