Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Page 103

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Page 103
ÞRÍR MERKIR VESTUR-ÍSLENDINGAR 79 risni og háttprýði, eftir því sem frá er skýrt í ævisögubrotinu eftir G. J. Oleson, sem áður hefir verið á minst. Meðan hann var í Nýja ís- landi tók hann virkan þátt í kirkju- málastarfi þar, og var ötull stuðn- ingsmaður séra Magnúsar heitins Skaptasonar, og ávalt hefir hann verið unnandi frjálslyndi í trúmál- um og stutt þær stefnur meðai Vestur-íslendinga, sem að því hafa miðað, eftir megni. Magnús hefir fengist allmikið við ritstörf. Ritgerðir eftir hann um ýms efni munu hafa birtst í blöð- unum hér eystra áður en hann fluttist vestur, og þegar hann var sjötugur safnaði hann saman ýms- um greinum og ritgerðum eftir sig í áðurnefnda bók, “Vertíðarlok” og aftur í síðari hluta hennar 1933. Sumar ritgerðirnar í bókinni nefn- ir hann smásögur, en í rauninni eru þær engar sögur, heldur nokkuð löng samtöl milli persónanna. í samtölunum birtast skoðanir Magn- úsar sjálfs á ýmsum málum, svo sem hjúskaparmálum og fleiru. Eitt samtalið, sem hann nefnir: Hvernig Jón var sigraður, segir frá manni, sem með þjálfun skapsmuna sinna breytti ekki aðeins sjálfum sér úr uppstökkum ofstopamanni í gsef- lyndan og sanngjarnan mann, held- ur líka vann hylli og vináttu mót- stöðumanna sinna og gerði þá að vinum sínum. Er það eftirtektar- verð hugvekja um það, hvernig máttur viljans getur sigrað óstýri- láta skapsmuni, og sálfræðislega alveg rétt. í einni lengstu ritgerð- inni er tekin til meðferðar hin gamla spurning um hið illa, hvers vegna það eigi sér stað. Reynir Magnús þar að greiða fram úr mót- sögninni milli trúarinnar á algóðan guð, sem stjórni heiminum, og veru- leika reynslunnar um böl og þján- ingar í mannlífinu. Kemst hann, að mér skilst, að þeirri niðurstöðu, að alveran sé fullkomin og að i henni ríki algild og ævarandi lög- mál, sem ráði þróun lífsins. Maður- inn er æðsta og fullkomnasta lífs- stigið, hann er frjáls. En hann skortir viljann til þess að lifa í sam- ræmi við lögmál náttúrunnar, og þessvegna orsaka mennirnir hver öðrum alls konar böl og mein. Mað- urinn gæti, ef hann vildi, útrýmt öllu illu úr heiminum. Um þessa niðurstöðu mætti auðvitað margt segja, en tilgangurinn með þessum línum er aðeins sá að lýsa skoðun- um höfundarins. Eftirtektarverð er sú skoðun hans, að meðvitundin um hið illa byrji með sársauka, eða “óheilbrigði,” eins og hann kallar það, og er hann þar mjög nærri þeirri siðfræðiskenningu, sem köll- uð hefir verið hedonismi, en aðal- inntak hennar er það, að maðurinn flýi stöðugt sársaukann og það sem veldur honum óþæginda en leiti vellíðunar. Magnús hefir eflaust lesið mikið og virðist hann vera vel kunnugur niðurstöðum vísindanna um eðli efnisins og hvernig lífrænar heildir myndast úr því, einnig skilur hann takmörkun skynjunarinnar, t. d. að til eru hljóð og geislar, sem mann- leg skynjun getur ekki gripið. Leið- ist hann út frá því að tilgátum um þynnra og léttara efni, sem geti ef til vill myndað líkami, sem vér ekki getum séð. Er það einkum í sam- bandi við trúna á framhaldslíf eftir dauðann, sem hann talar um, þetta. Hefir hann auðsjáanlega sterka trú
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.