Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 27

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 27
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 27 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r Steinunn Gestsdóttir og Lerner (2007) hafa lýst því hvernig unglingar öðlast getu til meðvitaðrar sjálfstjórnunar (e. intentional self-regulation). Meðvituð sjálfstjórnun vísar til þess hvernig hver og einn setur sér markmið og leitar leiða til að fylgja þeim eftir með því að stjórna athygli, áhugahvöt og hegðun (sjá til dæmis Steinunn Gests- dóttir og Lerner, 2007, 2008). Meðvituð sjálfstjórnun gerir unglingum kleift að for- gangsraða markmiðum, skipuleggja flóknar athafnir og sjá fyrir afleiðingar þeirra, leita margvíslegra leiða til að ná markmiði, fylgjast með hvernig þeim gengur að vinna að markmiði og bregðast við ef upphafleg áætlun stenst ekki. Sem dæmi um slíka sjálfstjórnun má nefna ungling sem setur sér það markmið að brautskrást úr menntaskóla. Til þess þarf hann að setja sér undirmarkmið og forgangsraða þeim, til dæmis að mæta í kennslustundir, læra utan skólatíma og standast próf í hverjum áfanga. Ef hann stjórnar hugsun og hegðun svo þessum undirmarkmiðum verði náð, svo sem að beita sig aga til að forgangsraða námi fram yfir skemmtanalíf, er líklegt að yfirmarkmiðinu (að ljúka menntaskóla) verði náð. Þetta dæmi leiðir í ljós einn megin- mun sem er á sjálfstjórnun barna annars vegar og ungmenna hins vegar. Unglingar geta stjórnað tilfinningum, hugsun og hegðun með flóknari hætti en börn, þeir geta til dæmis gert áætlun sem samanstendur af mörgum skrefum sem sett eru saman í flókið kerfi undirmarkmiða. Að sama skapi geta unglingar, ólíkt börnum, unnið skipulega að markmiðum til lengri tíma litið, til dæmis sett sér markmið mánuði eða ár fram í tímann, nokkuð sem börnum er illmögulegt (Baumeister o.fl., 2007; Brandstädter, 2006; Demetriou, 2000). Aukin geta til meðvitaðrar sjálfstjórnar tengist einnig félagslegum og sálfræðileg- um breytingum sem eiga sér stað á unglingsárum. Þróun sjálfsmyndar er eitt megin- viðfangsefni unglingsáranna, það er unglingar velta iðulega fyrir sér spurningunni „hver er ég?“. Brandstädter (2006) telur að þróun sjálfsmyndar hafi, líkt og heilaþroski og öflug vitræn geta, áhrif á þróun sjálfstjórnunar; þegar unglingar öðlast skýrari mynd af sér sjálfum og umheiminum eiga þeir auðveldara með að líta til framtíðar og setja sér raunhæf markmið til lengri tíma sem samræmast sjálfsmynd þeirra. Að auki öðlast unglingar aukna þekkingu á sjálfum sér og umheiminum sem gerir þeim auðveldara að skipuleggja hugsun sína og hegðun en áður. Til dæmis veitist ung- lingum auðveldara að leggja mat á styrkleika sína og veikleika, svo sem í námi, en slík geta til að þekkja og fylgjast með eigin hegðun (e. self-monitoring) er lykilatriði í farsælli sjálfstjórnun (Baumeister o.fl., 2007). Sem dæmi má nefna ungling sem veit, af fenginni reynslu, að hann á erfitt með að læra staðreyndir utanbókar. Þegar kemur að mikilvægu prófi leggur hann því sérstaka áherslu á slíkan lærdóm, meðal annars með því að leita sér upplýsinga um góðar aðferðir til að festa upplýsingar í minni. Þessi stjórnun unglingsins er líkleg til að stuðla að betra gengi á prófinu. Ólíklegt er að yngra barn hafi til að bera slíkt innsæi og þekkingu á eigin hugsun og hegðun og geti beitt henni til að ná markmiðum sínum. Kröfur um aukna sjálfstjórnun aukast þegar komið er á unglingsaldur. Algengt er að nemendum á efsta stigi grunnskóla og í framhaldsskóla sé ætlað að beita aukinni sjálfstjórnun í námi, það er setja sér sjálfir markmið í námi, semja áætlun um hvernig markmiðinu verði náð, leita leiða til að ná því með minni stuðningi kennara en áður og taka aukna ábyrgð á því að þeir nái markmiðum sínum. Á sama tíma minnka
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.