Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 27

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 27
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 27 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r Steinunn Gestsdóttir og Lerner (2007) hafa lýst því hvernig unglingar öðlast getu til meðvitaðrar sjálfstjórnunar (e. intentional self-regulation). Meðvituð sjálfstjórnun vísar til þess hvernig hver og einn setur sér markmið og leitar leiða til að fylgja þeim eftir með því að stjórna athygli, áhugahvöt og hegðun (sjá til dæmis Steinunn Gests- dóttir og Lerner, 2007, 2008). Meðvituð sjálfstjórnun gerir unglingum kleift að for- gangsraða markmiðum, skipuleggja flóknar athafnir og sjá fyrir afleiðingar þeirra, leita margvíslegra leiða til að ná markmiði, fylgjast með hvernig þeim gengur að vinna að markmiði og bregðast við ef upphafleg áætlun stenst ekki. Sem dæmi um slíka sjálfstjórnun má nefna ungling sem setur sér það markmið að brautskrást úr menntaskóla. Til þess þarf hann að setja sér undirmarkmið og forgangsraða þeim, til dæmis að mæta í kennslustundir, læra utan skólatíma og standast próf í hverjum áfanga. Ef hann stjórnar hugsun og hegðun svo þessum undirmarkmiðum verði náð, svo sem að beita sig aga til að forgangsraða námi fram yfir skemmtanalíf, er líklegt að yfirmarkmiðinu (að ljúka menntaskóla) verði náð. Þetta dæmi leiðir í ljós einn megin- mun sem er á sjálfstjórnun barna annars vegar og ungmenna hins vegar. Unglingar geta stjórnað tilfinningum, hugsun og hegðun með flóknari hætti en börn, þeir geta til dæmis gert áætlun sem samanstendur af mörgum skrefum sem sett eru saman í flókið kerfi undirmarkmiða. Að sama skapi geta unglingar, ólíkt börnum, unnið skipulega að markmiðum til lengri tíma litið, til dæmis sett sér markmið mánuði eða ár fram í tímann, nokkuð sem börnum er illmögulegt (Baumeister o.fl., 2007; Brandstädter, 2006; Demetriou, 2000). Aukin geta til meðvitaðrar sjálfstjórnar tengist einnig félagslegum og sálfræðileg- um breytingum sem eiga sér stað á unglingsárum. Þróun sjálfsmyndar er eitt megin- viðfangsefni unglingsáranna, það er unglingar velta iðulega fyrir sér spurningunni „hver er ég?“. Brandstädter (2006) telur að þróun sjálfsmyndar hafi, líkt og heilaþroski og öflug vitræn geta, áhrif á þróun sjálfstjórnunar; þegar unglingar öðlast skýrari mynd af sér sjálfum og umheiminum eiga þeir auðveldara með að líta til framtíðar og setja sér raunhæf markmið til lengri tíma sem samræmast sjálfsmynd þeirra. Að auki öðlast unglingar aukna þekkingu á sjálfum sér og umheiminum sem gerir þeim auðveldara að skipuleggja hugsun sína og hegðun en áður. Til dæmis veitist ung- lingum auðveldara að leggja mat á styrkleika sína og veikleika, svo sem í námi, en slík geta til að þekkja og fylgjast með eigin hegðun (e. self-monitoring) er lykilatriði í farsælli sjálfstjórnun (Baumeister o.fl., 2007). Sem dæmi má nefna ungling sem veit, af fenginni reynslu, að hann á erfitt með að læra staðreyndir utanbókar. Þegar kemur að mikilvægu prófi leggur hann því sérstaka áherslu á slíkan lærdóm, meðal annars með því að leita sér upplýsinga um góðar aðferðir til að festa upplýsingar í minni. Þessi stjórnun unglingsins er líkleg til að stuðla að betra gengi á prófinu. Ólíklegt er að yngra barn hafi til að bera slíkt innsæi og þekkingu á eigin hugsun og hegðun og geti beitt henni til að ná markmiðum sínum. Kröfur um aukna sjálfstjórnun aukast þegar komið er á unglingsaldur. Algengt er að nemendum á efsta stigi grunnskóla og í framhaldsskóla sé ætlað að beita aukinni sjálfstjórnun í námi, það er setja sér sjálfir markmið í námi, semja áætlun um hvernig markmiðinu verði náð, leita leiða til að ná því með minni stuðningi kennara en áður og taka aukna ábyrgð á því að þeir nái markmiðum sínum. Á sama tíma minnka
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.