Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 47

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 47
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 47 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir reynslunnar. Um leið og börn taka þátt í félagslegum samskiptum og tengslum í leik eru þau jafnframt þátttakendur í að skapa merkingu. Líkaminn er rödd barnsins þar sem tilfinningar, skynjun og hugsun koma saman og mynda heild. Í leik verða börn að mynda tengsl hvert við annað og skapa sameiginlegan grundvöll fyrir leikathafnir sínar. Þau verða að bregðast hvert við hugmyndum annars og skapa nýjar. Samskiptin eru því í senn einstaklingsleg og félagsleg. Börnin verða að aðlaga athafnir sínar, bæði til að fullnægja eigin óskum og fara að vilja annarra. Þróun leiksins er undir því komin að þessir ólíku þættir komi saman. Samhuglægni er þess vegna grundvallarforsenda þess ferlis sem á sér stað þegar börn skapa tengsl og móta sameiginlegan heim sinn í leik. Jafnframt má finna tengsl milli kenningar Merleau-Pontys um margræðni líf- heimsins, skilgreiningar Bujtendijks á leik og rannsókna sem benda til þess að leikur- inn sé margræður (Steinsholt, 1998; Sutton-Smith, 1997) og feli í sér fleiri dulda þætti en þroskakenningar, byggðar á sálfræði, hafa gefið til kynna, til dæmis með því að líta á leik sem birtingarmynd hreyfi-, vitsmuna- og félagsþroska (Evaldsson, 2009; Hangaard Rasmussen, 1996; Løkken, 2009). Félagsleg samskipti ungra barna Leikskólaumhverfið hvetur börn til athafna og hefur áhrif á leik þeirra. Í rannsóknum Løkken (2000a; 2000b) í norskum leikskólum, þar sem félagsleg einkenni samskipta ungra barna voru könnuð, kom í ljós að börnin sköpuðu sameiginlega merkingu með gáskafullri tjáningu líkamans án þess að starfsfólk hefði þar áhrif. Félagsleg samskipti barnanna byggðust á hoppi, hlaupum, stappi, að snúa sér, hossi, ærslum, hljóðum og að herma eftir hreyfingum hinna. Með hreyfingunum byggðu börnin upp leik og rútínur sem tengdust samhuglægni barnanna og reynslu af því að vera „við“ saman, sem er grundvöllur mannlegra samskipta. Börnin upplifðu sig sem „ég“ eða „mig“ og um leið tóku þau þátt í og styrktu sameiginlega undirstöðu leiksins með öðrum börnum. Í nýlegri rannsókn Engdahl (2011) voru samskipti í leik hjá 17−24 mánaða gömlum sænskum leikskólabörnum athuguð. Niðurstöður sýndu að börnin beittu fjölbreyttum boðskiptum í leik sínum við félagana. Óyrtar athafnir gegndu veigamiklu hlutverki í samskiptunum þar sem börnin notuðu hreyfingu, látbragð, raddstyrk og svipbrigði til að skiptast á í leiknum. Í rannsóknum þar sem leikur ungra barna með ólíkar gerðir leikfanga var kannaður kom í ljós að stór leikföng stuðla til dæmis að annars konar leikjum en lítil leikföng. Rannsókn Musatti og Panni (1981) sýndi að stór leikföng kölluðu á fjölbreytta leiki sem byggðust á líkamlegri virkni barna og að þau voru líklegri til að skapa félagslega stemn- ingu og hvetja til leiks en lítil leikföng. Samkvæmt rannsókn Løkken (2000a) ollu lítil leikföng, aftur á móti, oft deilum um sama leikfangið en Sandvik (2002) benti á í sinni rannsókn að eignarréttur sé ekki skýr hjá ungum börnum. Þau vilji líkja eftir öðrum börnum í leik og þess vegna geti leikföng í höndum annarra barna verið spennandi og forsenda þess að hægt sé að gera eins. Svipaðar niðurstöður er að finna í rann- sóknum Lindahl og Pramling Samuelsson (2002) sem benda á að það sé mikilvægt í námi ungra barna að líkja eftir og leiðbeina hvert öðru í samskiptum og leik. Ung leik- skólabörn sýna einnig hæfni til að lifa sig inn í tilfinningar (Løkken, 1996) og tengjast hvert öðru vináttuböndum (Dunn, 2004; Greve, 2009).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.