Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 47

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 47
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 47 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir reynslunnar. Um leið og börn taka þátt í félagslegum samskiptum og tengslum í leik eru þau jafnframt þátttakendur í að skapa merkingu. Líkaminn er rödd barnsins þar sem tilfinningar, skynjun og hugsun koma saman og mynda heild. Í leik verða börn að mynda tengsl hvert við annað og skapa sameiginlegan grundvöll fyrir leikathafnir sínar. Þau verða að bregðast hvert við hugmyndum annars og skapa nýjar. Samskiptin eru því í senn einstaklingsleg og félagsleg. Börnin verða að aðlaga athafnir sínar, bæði til að fullnægja eigin óskum og fara að vilja annarra. Þróun leiksins er undir því komin að þessir ólíku þættir komi saman. Samhuglægni er þess vegna grundvallarforsenda þess ferlis sem á sér stað þegar börn skapa tengsl og móta sameiginlegan heim sinn í leik. Jafnframt má finna tengsl milli kenningar Merleau-Pontys um margræðni líf- heimsins, skilgreiningar Bujtendijks á leik og rannsókna sem benda til þess að leikur- inn sé margræður (Steinsholt, 1998; Sutton-Smith, 1997) og feli í sér fleiri dulda þætti en þroskakenningar, byggðar á sálfræði, hafa gefið til kynna, til dæmis með því að líta á leik sem birtingarmynd hreyfi-, vitsmuna- og félagsþroska (Evaldsson, 2009; Hangaard Rasmussen, 1996; Løkken, 2009). Félagsleg samskipti ungra barna Leikskólaumhverfið hvetur börn til athafna og hefur áhrif á leik þeirra. Í rannsóknum Løkken (2000a; 2000b) í norskum leikskólum, þar sem félagsleg einkenni samskipta ungra barna voru könnuð, kom í ljós að börnin sköpuðu sameiginlega merkingu með gáskafullri tjáningu líkamans án þess að starfsfólk hefði þar áhrif. Félagsleg samskipti barnanna byggðust á hoppi, hlaupum, stappi, að snúa sér, hossi, ærslum, hljóðum og að herma eftir hreyfingum hinna. Með hreyfingunum byggðu börnin upp leik og rútínur sem tengdust samhuglægni barnanna og reynslu af því að vera „við“ saman, sem er grundvöllur mannlegra samskipta. Börnin upplifðu sig sem „ég“ eða „mig“ og um leið tóku þau þátt í og styrktu sameiginlega undirstöðu leiksins með öðrum börnum. Í nýlegri rannsókn Engdahl (2011) voru samskipti í leik hjá 17−24 mánaða gömlum sænskum leikskólabörnum athuguð. Niðurstöður sýndu að börnin beittu fjölbreyttum boðskiptum í leik sínum við félagana. Óyrtar athafnir gegndu veigamiklu hlutverki í samskiptunum þar sem börnin notuðu hreyfingu, látbragð, raddstyrk og svipbrigði til að skiptast á í leiknum. Í rannsóknum þar sem leikur ungra barna með ólíkar gerðir leikfanga var kannaður kom í ljós að stór leikföng stuðla til dæmis að annars konar leikjum en lítil leikföng. Rannsókn Musatti og Panni (1981) sýndi að stór leikföng kölluðu á fjölbreytta leiki sem byggðust á líkamlegri virkni barna og að þau voru líklegri til að skapa félagslega stemn- ingu og hvetja til leiks en lítil leikföng. Samkvæmt rannsókn Løkken (2000a) ollu lítil leikföng, aftur á móti, oft deilum um sama leikfangið en Sandvik (2002) benti á í sinni rannsókn að eignarréttur sé ekki skýr hjá ungum börnum. Þau vilji líkja eftir öðrum börnum í leik og þess vegna geti leikföng í höndum annarra barna verið spennandi og forsenda þess að hægt sé að gera eins. Svipaðar niðurstöður er að finna í rann- sóknum Lindahl og Pramling Samuelsson (2002) sem benda á að það sé mikilvægt í námi ungra barna að líkja eftir og leiðbeina hvert öðru í samskiptum og leik. Ung leik- skólabörn sýna einnig hæfni til að lifa sig inn í tilfinningar (Løkken, 1996) og tengjast hvert öðru vináttuböndum (Dunn, 2004; Greve, 2009).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.