Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 55

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 55
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 55 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir ekki félagslega viðurkennt að meiða önnur börn. Rannsóknir Johansson (1999, 2007, 2009) á siðvitund ungra barna hafa einmitt sýnt að það að gera rétt og sýna öðrum umhyggju eru mikilvæg gildi í leikskólanum. Jón virðist aftur á móti túlka umhyggju önnu sem möguleika á að ná tengslum við hana og fá hana í leik með boltann. Anna hafnar hugmynd hans og sýnir afstöðu sína með því að snúa sér frá honum. Viðbrögð önnu geta tengst því sem komið hefur í ljós í öðrum rannsóknum, að eldri leikfélagar séu eftirsóknarverðari en þeir sem yngri eru (Johansson, 1999, 2011b) og að börn velji fremur leikfélaga sem eru á líkum aldri og af sama kyni, fái þau að velja sjálf (ytter- hus, 2002). Jafnframt hefur verið bent á (Corsaro, 2003) hversu flókin samskipti ungra barna eru og að þau leitist við að halda þeim tengslum sem þau hafa þegar stofnað til og vernda samskiptasvæðið sem þau hafa helgað sér. Tjáning Jóns gefur til kynna að hann hafi orðið fyrir vonbrigðum þegar Anna snýr sér frá honum. Hann hefur horft á samskipti telpnanna og býr þegar yfir reynslu af því hvernig eigi að gefa fyrirætlun sína um að hefja leik til kynna. Hann sýnir með líkamanum og leikefni að hann langar að leika við önnu og er það í samræmi við rannsóknir Corsaros (2003) með eldri börnum, þ.e. að börn noti gjarnan hluti eða vísi í tengsl í þeim tilgangi að komast inn í leik hjá öðrum. Þegar fyrirætlun Jóns gengur ekki eftir skotrar hann augum til rannsakanda. Í samskiptunum kemur í ljós að Jón hefur hæfni til að gefa sjónarmið sín skýrt til kynna en um leið tjáir hann bjargarleysi í leikaðstæðunum. Í kenningu Merleau-Pontys (1962, 1994) kemur fram að samskipti feli í sér margræðar tilfinningar, sem hér birtast annars vegar sem hæfni í samskiptum og hins vegar varnarleysi þegar fyrirætlun barnsins tekst ekki. Johansson og Emilson (2010) hafa bent á mikilvægi þess að beina sjónum að báðum hliðum í félagslegum samskiptum barna. Nauðsynlegt sé að viðurkenna að samskipti barna eru flókin og að börn geti verið varnarlaus og óörugg með stöðu sína og þátttöku innan barnahópsins. Að viðhalda leik Leikur barna krefst þess að þau noti fjölbreytt samskipti við ákveðnar kringumstæður. Það getur falist í því að bregðast við og útiloka utanaðkomandi áreiti sem barn upp- lifir að ógni núverandi samskiptum. Dæmið sem hér fer á eftir er úr sömu upptöku og hið fyrra. Anna og Sara hafa leikið sér saman með kerrurnar um stund. Jón hefur fylgst með þeim en Silla stendur skammt frá og handleikur bolta. Í myndbrotinu má sjá hvernig Anna reynir að halda leiknum við Söru áfram þegar hún sér að athafnir Sillu draga að sér athygli Söru og Jóns. Anna og Sara halda áfram að aka kerrunum fram og til baka. Jón klifrar og hossar sér á stólnum en horfir jafnframt í átt til telpnanna. Silla handleikur boltann annars staðar í stofunni. Nú horfa bæði Sara og Jón á hana. Anna rekur kerruna utan í fótinn á Jóni sem lítur á hana og er brugðið en Anna heldur leiknum áfram ásamt Söru. Jón gengur burt en horfir ásakandi á önnu. Silla, sem hafði fylgst með athöfnum barnanna, kemur til Jóns og strýkur honum um höfuðið en Anna horfir á. Jón gengur til kennarans sem tekur hann í fangið en setur hann skömmu síðar á gólfið í sitjandi stöðu og snýr líkama hans að telpunum. Jón stendur upp og gengur burt og Silla eltir hann með boltann í fanginu. Anna og Sara halda áfram að leika með kerrurnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.