Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 59

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 59
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 59 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir sé ekki tilbúin að fylgja hugmynd Maríu eftir. Halla leggur jafnframt áherslu á sitt sjónarhorn og rétt sinn á leikefninu með því að benda Maríu á að hún sé að taka teppið sitt. Halla virðist nota félagslega stöðu sína sem líklega tengist aldri hennar og stærð en auk þess virðist hún vilja sýna að hún eigi rétt á leikefninu þar sem hún kom fyrr að leiksvæðinu og hóf leikinn. Þó að aldursmunur telpnanna sé einungis tveir mánuðir er Halla töluvert hærri en Anna. Þetta rímar við erlendar rannsóknir sem hafa sýnt að börn láta önnur börn vita að þau telji sig eiga rétt á að halda leikefni (Sandvik, 2002) og að börn noti vald, sem tengist líkamlegum eða andlegum styrk, til að halda leik- föngum sem önnur börn sækjast eftir (Johansson 1999, 2011b). niðurlAg Í rannsókninni er dregin upp mynd af félagslegum samskiptum og tengslum ungra barna í leikskóla. Þátttakendur voru börn á öðru og þriðja aldursári og var mesti aldurs- munur á þeim ellefu mánuðir. Skoðuð voru félagsleg mynstur í samskiptum og leik barnanna og leitast við að varpa ljósi á það hvernig börnin hófu samskipti sín í leik, hvernig þau viðhéldu leiknum og hvaða aðferðum börnin beittu til að koma sér inn í leik sem þegar var hafinn. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna að þátttaka barnanna og mótun á samfélagi sínu í leik virtist vera mikilvæg í augum þeirra. Þegar börnin leituðu eftir tengslum við félagana og umhverfið fólu samskiptin í sér flókna tjáningu þar sem líkaminn, svo sem svipbrigði, augnatillit og raddblær voru í brennidepli, auk orða. Í kenningu Merleau- Pontys (1962, 1994) um lífheiminn er bent á að manneskjan sé óaðskiljanleg frá um- hverfinu og í stöðugum samskiptum við það. Börnin beittu fjölbreyttum aðferðum til þess að koma sér á framfæri, öðlast hlutdeild í heimi annarra, tjá afstöðu sína, túlka fyrirætlanir og sjónarmið hvert annars og hafa áhrif á umhverfið. Börnin tjáðu þannig tilvist sína með líkamanum og voru virkir gerendur í félagslegu samhengi í leik- aðstæðum í leikskólanum. Þau hreyfðu sig um og notuðu líkamann til þess að upp- lifa, skilja og túlka umhverfi sitt. Þau notuðu hluti og leikefni til að ná tengslum við félagana, ýmist með því að bjóða það fram eða ásælast leikefni annarra. Þegar börnin leituðu eftir aðstoð eða viðurkenningu á athöfnum sínum frá starfsmönnum gegndu svipbrigði og augnatillit veigamiklu hlutverki. Leikefni sem var á gólfi í hæð barnanna veitti þeim fjölbreytta möguleika á líkam- legri tjáningu og ýtti þannig undir gagnkvæman skilning í samskiptunum. Bujtendijk bendir á að leikurinn eigi upphaf sitt í hreyfingu og að svörun frá umhverfinu feli í sér grundvallarvirkni leiksins (Åm, 1989; Hangaard Rasmussen, 2001). Þegar börnin voru að þróa leik virtist það vera lykilatriði að þau áttuðu sig á fyrirætlunum þeirra sem þau léku við. Það er í samræmi við skilgreiningu Merleau-Pontys á samhuglægni sem nauðsynlegri forsendu þess að taka þátt í heimi annarra og mynda og þróa samfélag með öðrum. Margræðni í lífheimi barnanna kom berlega í ljós þegar þau sýndu hæfni til að gefa afstöðu sína til kynna. Dæmi um það er þegar þau reyndu að komast inn í leik sem þegar var hafinn en tjáðu einnig varnarleysi þegar fyrirætlunin náði ekki fram
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.