Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 60
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201260 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik að ganga. Í kenningu Merleau-Pontys er bent á að samskipti feli í sér tilfinningalega margræðni sem tjáð er með líkamanum. Þessar niðurstöður benda til þess að börn geti verið hæf í samskiptum en jafnframt varnarlaus og óörugg með stöðu sína og þátttöku innan barnahópsins. Auk þess benda niðurstöður til þess að félagsleg staða barna hafi áhrif á félagslega þátttöku þeirra í leik. Félagsleg staða barnanna virtist tengjast aldri þeirra, hæð og félagslegri reynslu innan barnahópsins í leikskólanum. Eldri börnin, eða þau sem voru komin á þriðja ár, virtust hafa félagslegt vald til að veita yngri börnunum hlutdeild í leik eða meina þeim að vera með. Þau leiðbeindu þeim yngri og létu sig líðan þeirra varða en höfnuðu einnig tilraunum þeirra til þátttöku í leiknum þegar þeim sýndist svo. yngri börnin, sem voru um og undir tveggja ára aldri, virtust félagslega athugul og fylgdust glöggt með leik eldri barnanna og reyndu sig. Merleau-Ponty hefur bent á að lífheimur barna er í senn huglægur og hlutlægur og felur í sér tilfinningalega svörun barnanna við umhverfinu. Í samskiptum barnanna í leik gefa þau til kynna hverjir eru ákjósanlegir leikfélagar og hvaða leikefni laðar þau til leiks. Virk þátttaka yngri barnanna og viðleitni þeirra til að láta fyrirætlanir sínar ná fram að ganga í sam- skiptum og leik var háð því að eldri börnin viðurkenndu sjónarhorn þeirra. Þetta er í samræmi við aðrar rannsóknir þar sem fram hefur komið að valdatengsl, sem verða til innan barnahópsins, geti haft áhrif á möguleika barna á að njóta félagslegra tengsla innan hópsins (Lee og Recchia, 2008; Löfdahl, 2006) og að börn beiti bæði jákvæðum og neikvæðum aðferðum til að hafa áhrif á það hverjir fá að taka þátt í leiknum og hverjir ekki (Johansson, 1999, 2011b). Þessari rannsókn var ætlað að bæta við þekkingu og auka skilning á því hvernig yngstu leikskólabörnin líta á félagsleg samskipti sín og tengsl við önnur börn í leik- aðstæðum í leikskóla. Það er óneitanlega áskorun að lýsa athöfnum ungra barna og túlka þá merkingu sem fram kemur í samskiptum þeirra á milli. Rannsakandi þarf að beita nálgunum sem opna margvíslegan skilning á lífheimi barna og möguleikum þeirra á því að láta raddir sínar hljóma. Johansson (2011b) hefur bent á mikilvægi gagnrýninnar notkunar hugtaksins „sjónarhorn barna“ í rannsóknum. Hún veltir því fyrir sér hvort rannsakandi geti í raun túlkað líkamstjáningu barna og gert sjónarhorn þeirra að sínu. Hins vegar leggur Kalliala (2011) áherslu á að opinn hugur sé mikilvæg forsenda þegar skoða á hvað gerist í daglegu lífi barna í leikskólum. Margir samverkandi þættir, bæði félagslegir, menntunarlegir og menningarlegir, hafa áhrif á líf ungra barna og fjölskyldna þeirra. Í umræðu um stöðu leikskólans í samfélaginu er mikilvægt að byggja á breiðum þekkingargrunni og hluti þeirrar þekk- ingar er upplifun og skilningur barnanna sjálfra á félagslegu lífi sínu innan leikskól- ans. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til þess að líkamstjáning gegni veigamiklu hlutverki í merkingarsköpun barna þegar þau móta félagslegt samfélag sitt í leik. Ætla má að það eigi ekki einungis við um yngstu leikskólabörnin heldur einnig börn sem hafa ekki þau tök á íslenskri tungu sem vænta má samkvæmt aldri, til dæmis börn af erlendum uppruna og börn með fatlanir. Þegar rætt er um sjónarhorn barna er mikilvægt að taka mið af margbreytileika barnahópsins og leita leiða til að nálgast sjónarhorn allra barnanna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.