Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 60
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201260 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik að ganga. Í kenningu Merleau-Pontys er bent á að samskipti feli í sér tilfinningalega margræðni sem tjáð er með líkamanum. Þessar niðurstöður benda til þess að börn geti verið hæf í samskiptum en jafnframt varnarlaus og óörugg með stöðu sína og þátttöku innan barnahópsins. Auk þess benda niðurstöður til þess að félagsleg staða barna hafi áhrif á félagslega þátttöku þeirra í leik. Félagsleg staða barnanna virtist tengjast aldri þeirra, hæð og félagslegri reynslu innan barnahópsins í leikskólanum. Eldri börnin, eða þau sem voru komin á þriðja ár, virtust hafa félagslegt vald til að veita yngri börnunum hlutdeild í leik eða meina þeim að vera með. Þau leiðbeindu þeim yngri og létu sig líðan þeirra varða en höfnuðu einnig tilraunum þeirra til þátttöku í leiknum þegar þeim sýndist svo. yngri börnin, sem voru um og undir tveggja ára aldri, virtust félagslega athugul og fylgdust glöggt með leik eldri barnanna og reyndu sig. Merleau-Ponty hefur bent á að lífheimur barna er í senn huglægur og hlutlægur og felur í sér tilfinningalega svörun barnanna við umhverfinu. Í samskiptum barnanna í leik gefa þau til kynna hverjir eru ákjósanlegir leikfélagar og hvaða leikefni laðar þau til leiks. Virk þátttaka yngri barnanna og viðleitni þeirra til að láta fyrirætlanir sínar ná fram að ganga í sam- skiptum og leik var háð því að eldri börnin viðurkenndu sjónarhorn þeirra. Þetta er í samræmi við aðrar rannsóknir þar sem fram hefur komið að valdatengsl, sem verða til innan barnahópsins, geti haft áhrif á möguleika barna á að njóta félagslegra tengsla innan hópsins (Lee og Recchia, 2008; Löfdahl, 2006) og að börn beiti bæði jákvæðum og neikvæðum aðferðum til að hafa áhrif á það hverjir fá að taka þátt í leiknum og hverjir ekki (Johansson, 1999, 2011b). Þessari rannsókn var ætlað að bæta við þekkingu og auka skilning á því hvernig yngstu leikskólabörnin líta á félagsleg samskipti sín og tengsl við önnur börn í leik- aðstæðum í leikskóla. Það er óneitanlega áskorun að lýsa athöfnum ungra barna og túlka þá merkingu sem fram kemur í samskiptum þeirra á milli. Rannsakandi þarf að beita nálgunum sem opna margvíslegan skilning á lífheimi barna og möguleikum þeirra á því að láta raddir sínar hljóma. Johansson (2011b) hefur bent á mikilvægi gagnrýninnar notkunar hugtaksins „sjónarhorn barna“ í rannsóknum. Hún veltir því fyrir sér hvort rannsakandi geti í raun túlkað líkamstjáningu barna og gert sjónarhorn þeirra að sínu. Hins vegar leggur Kalliala (2011) áherslu á að opinn hugur sé mikilvæg forsenda þegar skoða á hvað gerist í daglegu lífi barna í leikskólum. Margir samverkandi þættir, bæði félagslegir, menntunarlegir og menningarlegir, hafa áhrif á líf ungra barna og fjölskyldna þeirra. Í umræðu um stöðu leikskólans í samfélaginu er mikilvægt að byggja á breiðum þekkingargrunni og hluti þeirrar þekk- ingar er upplifun og skilningur barnanna sjálfra á félagslegu lífi sínu innan leikskól- ans. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til þess að líkamstjáning gegni veigamiklu hlutverki í merkingarsköpun barna þegar þau móta félagslegt samfélag sitt í leik. Ætla má að það eigi ekki einungis við um yngstu leikskólabörnin heldur einnig börn sem hafa ekki þau tök á íslenskri tungu sem vænta má samkvæmt aldri, til dæmis börn af erlendum uppruna og börn með fatlanir. Þegar rætt er um sjónarhorn barna er mikilvægt að taka mið af margbreytileika barnahópsins og leita leiða til að nálgast sjónarhorn allra barnanna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.