Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 72

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 72
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201272 ný aðalnÁmSkrÁ og gömUl nÁmSkrÁrfræði Auk þess sem aðalnámskráin nýja skyldar framhaldsskóla til að skipuleggja ein- staka áfanga út frá markmiðum af þessu tagi krefst hún þess að hverri námsbraut séu sett markmið sem „segja til um þá hæfni sem stefnt er að [svo] nemendur búi yfir við námslok“ (bls. 7, sjá líka bls. 52) og að starfið í heild þjóni sex almennum eða þver- faglegum markmiðum sem kölluð eru „grunnþættir menntunar“. Þeir eru læsi, sjálf- bærni, lýðræði og mannréttindi, jafnrétti, heilbrigði og velferð, og sköpun (bls. 13–22). Suma af grunnþáttunum er hægt að skoða bæði sem starfsreglur sem skólar skulu vinna eftir og sem markmið sem þeim ber að vinna að og raunar hlýtur þetta tvennt að tengjast og styðja hvort við annað. Til dæmis er trúlegt að skóli sem starfar í anda lýðræðis venji nemendur á samskipti og þankagang sem stuðla að auknu lýðræði á komandi tímum. Markmið og starfsreglur eru samt ekki alveg það sama. Eitt er að tryggja lýðræðislega starfshætti, til dæmis með því að veita nemendum rétt til að hafa áhrif á stjórn skólans, annað að móta þá í anda einhverra hugmynda eða kenninga um lýðræði eins og virðist lagt til í námskránni (bls. 19). Þótt grunnþættirnir séu öðrum þræði viðmið um hvaða starfsreglum skólar skuli fylgja er þeim fyrst og fremst lýst sem almennum markmiðum. Þetta birtist víða í text- anum, til dæmis þar sem segir: Grunnþættirnir byggjast á því viðhorfi sem kemur fram í löggjöf um skóla að unnið sé bæði að samfélagslegum markmiðum og markmiðum er varða menntun sérhvers einstaklings. Þeir eru samfélagsmiðaðir þar sem þeim er ætlað að stuðla að auknu jafnrétti og lýðræði og að vinna að því að samfélagið fái vel menntað og heilbrigt fólk, bæði til þátttöku í að breyta samfélaginu til betri vegar og til þeirra starfa sem unnin eru í samtímanum. (Bls. 14) Með þessari nýju aðalnámskrá er reynt að kerfisbinda markmið framhaldsskóla meira en áður og knýja á um að starf þeirra sé skipulagt út frá lokamarkmiðum sem til- greina hvernig nemendur verða og hvað þeir geta að námi loknu. Í fyrri aðalnám- skrá, sem kom út 1999, eru að vísu tilgreind markmið bæði fyrir einstaka áfanga og fyrir skólastarfið í heild (Menntamálaráðuneytið, 1999a). En þau mynda ekki kerfi og þar er þess ekki krafist að allir áfangar séu skipulagðir út frá fáum afmörkuðum tegundum markmiða heldur eru talin upp sundurleit markmið af ýmsu tagi. Sum þeirra lýsa hæfni sem nemendur eiga að öðlast en sum eru af allt öðru tagi. Í köflum um einstakar námsgreinar (til dæmis Menntamálaráðuneytið, 1999b, 1999c, 1999d, 1999e) eru víða talin upp markmið sem tilgreina hvaða efni skuli farið yfir eða hvað kennari skuli gera með nemendum. Sem dæmi má taka að í lýsingu á áfanganum íslenska 303 er eitt markmiðið að nemendur „fari á söguslóðir þar sem því verður við komið“ (Menntamálaráðuneytið, 1999b, bls. 33) og í lýsingu á áfanganum líffræði 303 er eitt af markmiðunum að nemendur „öðlist reynslu af nýtingu upplýsinga og samskiptatækni í tengslum við líffræðinám“ (Menntamálaráðuneytið, 1999c, bls. 66). Á undan námskránni frá 1999 gilti Námskrá handa framhaldsskólum sem út kom 1986 og var endurútgefin með nokkrum breytingum 1987 og 1990. Námskráin frá 1986 var fyrsta tilraun stjórnvalda til að setja samræmda námskrá fyrir alla framhaldsskóla. Sú námskrá var að mestu skráning á hefð sem þróast hafði í skólunum og með henni var lítið sem ekkert gert til að kerfisbinda markmið skólastarfsins (Atli Harðarson,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.