Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 75

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 75
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 75 atli HarðarSon 2. Hvaða menntandi reynsla getur orðið til þess að markmiðin náist? 3. Hvernig er hægt að skipuleggja þessa menntandi reynslu með skilvirkum hætti? 4. Hvernig getum við ákvarðað hvort markmiðin hafa náðst? (Tyler, 1949, bls. 1) Fyrsta spurningin er hvaða menntamarkmiðum skólinn á að leitast við að ná. Tyler áleit að það væri ekki hægt að skipuleggja nám nema svara henni fyrst og að skipu- lagið yrði svo einhvern veginn leitt af markmiðunum. Hann lagði líka áherslu á að markmiðin ættu að lýsa því hvernig námið breytti nemendunum, en ekki til dæmis því hvað kennari gerði eða hvaða efni hann færi yfir (Tyler, 1949). Næsta kynslóð námskrárfræðinga þróaði hugmyndir Tylers um markmið sem aðalatriði í námskrá og útfærði í smáatriðum. Þekktustu fræðimennirnir í þessum hópi eru Bloom sem gaf út áhrifamikla handbók um námsmarkmið og flokkun þeirra (Bloom, 1956) og Taba sem skrifaði ítarlegt og yfirgripsmikið rit um námskrárgerð (Taba, 1962). Þau bjuggu og störfuðu í Bandaríkjunum eins og Bobbitt og Tyler, þótt Taba væri fædd og uppalin í Eistlandi. Hefðin sem Bobbitt, Tyler, Bloom og Taba mótuðu er enn sterk og áhrifamikil. Í yfir- litskafla um námskrárfræði sem einn af þekktari fræðimönnum samtímans á þessu sviði, Philip W. Jackson, ritaði er henni lýst sem ríkjandi meðal þeirra sem fara með yfirstjórn menntamála (Jackson, 1992). Skömmu síðar kom út merk bók eftir Richard A. Gibboney (1994) um sögu tilrauna til umbreytinga á bandarísku skólakerfi frá 1960 til 1990. Þar gerir hann grein fyrir því hvernig tæknihyggja og kerfishugsun í anda Bobbitts mótaði alla viðleitni yfirvalda til að breyta skólastarfi með þeim afleiðingum að flest sem átti að kallast umbætur orkaði meira til ills en góðs. Enn þann dag í dag birtist þessi hefð í opinberri stefnumótum um skólamál, til dæmis í handbók um hið svokallaða Bolognaferli (Karseth, 2006; Kennedy, Hyland og Ryan, 2006) sem og í áherslum á það sem á ensku kallast „outcomes based education“ (Elliott, 2007) og snúast um að skólastarf sé skipulagt út frá markmiðum sem lýst er nákvæmlega fyrir fram. (Ég veit ekki hvernig skást er að þýða þetta enska orðasamband á íslensku en ef til vill má fanga merkingu þess með því að tala um menntun sem er grundvölluð á útkomu eða niðurstöðu.) Hér á landi birtist þessi sama tæknihugsun í nýrri aðal- námskrá framhaldsskóla, þar sem gert er ráð fyrir að lýsing á námsáfanga sé ævinlega lýsing á markmiðum sem kveða á um hvað nemendur geta eða hvernig þeir verða að námi loknu. Undir lok síðustu aldar tengdist þessi áhersla á markmið gjarna kröfum um skilvirkni, mælanlegan árangur og árangurstengd framlög til skóla (Kelly, 2009). Kjarni þessarar hefðar, sem mótaðist í Bandaríkjunum og hefur áhrif í Evrópu um þessar mundir, meðal annars í gegnum Bolognaferlið, felst í eftirtöldum þremur eða fjórum áherslum: 1. Markmið eru ákveðin fyrst og af þeim skal ráðast hvaða námsefni er kennt og hvaða kennsluaðferðir notaðar. 2. Markmiðin tilgreina hvernig nemendur skulu breytast. Þau eru nemendamið- uð og segja ekki hvaða efni á að fara yfir heldur hvernig hæfni, geta, þekking, viðhorf, hugarfar eða ástand nemanda skal verða að námi loknu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.