Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 115

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 115
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 115 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon tileinkað sér – er tiltölulega sjaldgæf á íslenskum menntavettvangi og því vonum við að þessi grein veki áhuga út fyrir raðir leikskólageirans. Hér á eftir verður gerð almenn grein fyrir kenningu Bandura, ásamt heimspeki- legum forsendum hennar, og beitingu (eða öllu heldur vöntun á beitingu) kenningar- innar á leikskólavettvangi. Þá verður útskýrt hvernig uppeldisfræðileg skráning getur hugsanlega bætt úr beitingarvandanum; og að því búnu er tekið dæmi um gagna- greiningu í anda Bandura með hlutlægari aðferðum en sjálfsmatsprófum. Þar með má segja að leikskólamiðun greinarinnar ljúki en við taki almennari umræða um sjálfs- matspróf og hugsanlegar betrumbætur þeirra. Niðurstaðan er sú að rannsakendur séu einatt ekki nógu næmir á takmarkanir slíkra sjálfsmatsprófa og aðferðir sem virtust „þrautaráð“ – upphugsuð af „illri nauðsyn“ – í rannsóknum á leikskólum gætu reynst vera lykill að réttmætari prófum á sjálfshugmyndum yfirleitt. kEnning bAndurA um trú á Eigin gEtu Kenning Alberts Bandura um eðli og þýðingu sálfræðilegu breytunnar trú á eigin getu er það þekkt að stutt ávæningssaga af megininntaki hennar verður látin nægja hér. Í sem fæstum orðum kveður kenningin á um að trú persónu P á eigin getu með tilliti til verks V hafi sterk áhrif á hvaða leiðir P velur til að vinna V, hve mikið P leggur á sig í því augnamiði, hve þolgóð P er andspænis mótlæti við V, hve vel eða illa P líður varðandi V og (á endanum) hve líklegt er að P takist að koma V í framkvæmd (Band- ura, 1997, bls. 3). Bandura ákvað að gefa þessum áhrifaþætti nýtt enskt heiti, per- ceived self-efficacy, í stað til dæmis self-confidence (sjálfstraust), þar sem (a) orðinu self-confidence í ensku væri einatt ruglað saman við self-esteem, það er sjálfsálit, og (b) að þegar almenningur talaði um sjálfstraust ætti hann við altækan sálrænan eigin- leika fremur en sviðsbundinn eins og Bandura einblínir á (sjá nánar hér á eftir). Trúir þessari ákvörðun Bandura hafa íslenskir fræðimenn hyllst til að tala um kenninguna sem kenningu um „trú á eigin getu“, til dæmis Ragnhildur Bjarnadóttir (2002), fremur en sjálfstraust sem væri í raun eðlilegasta þýðingin á perceived self-efficacy á íslensku. Að mati höfunda þessarar greinar gerði Bandura sig sekan um óþarfa málfarslega fordild þegar hann ákvað að lýsa þessari sálrænu breytu með nýyrði í ensku sem ekki er venjulegu fólki tamt. Við hefðum talið heppilegra að hann hefði fremur talað um til dæmis domain-specific self-confidence sem hefði þá mátt þýða sem „sviðsbundið sjálfstraust“ á íslensku. Almennt séð er það löstur á fræðikenningum að geta ekki nýtt sér hversdagslegan orðaforða. Engu að síður munum við fylgja þessari fordild Bandura og tala um „trú á eigin getu“ í stað „sjálfstrausts“ í framhaldinu. Kenning Bandura er ekki einungis fylgni-kenning heldur líka orsaka-kenning í þeim skilningi að hún kortleggur þá þætti sem hafa áhrif á styrk trúar á eigin getu – og mætti kalla „stoðir“ hennar. Þessar stoðir, sem um leið er hægt að virkja með inngripum ef vilji er fyrir hendi (til dæmis í skólum), eru fyrri reynsla P af því að hafa sjálfri tekist verk af tagi V, sýn P á fyrirmyndir (aðrar persónur sem tekist hefur að vinna V), hvatning úr umhverfinu (um að P geti tekist V) og síðast en ekki síst sálræn og líkamleg líðan P hér og nú (Bandura, 1997, 3. kafli). Bandura telur mátt þess að trúa
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.