Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 115

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 115
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 115 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon tileinkað sér – er tiltölulega sjaldgæf á íslenskum menntavettvangi og því vonum við að þessi grein veki áhuga út fyrir raðir leikskólageirans. Hér á eftir verður gerð almenn grein fyrir kenningu Bandura, ásamt heimspeki- legum forsendum hennar, og beitingu (eða öllu heldur vöntun á beitingu) kenningar- innar á leikskólavettvangi. Þá verður útskýrt hvernig uppeldisfræðileg skráning getur hugsanlega bætt úr beitingarvandanum; og að því búnu er tekið dæmi um gagna- greiningu í anda Bandura með hlutlægari aðferðum en sjálfsmatsprófum. Þar með má segja að leikskólamiðun greinarinnar ljúki en við taki almennari umræða um sjálfs- matspróf og hugsanlegar betrumbætur þeirra. Niðurstaðan er sú að rannsakendur séu einatt ekki nógu næmir á takmarkanir slíkra sjálfsmatsprófa og aðferðir sem virtust „þrautaráð“ – upphugsuð af „illri nauðsyn“ – í rannsóknum á leikskólum gætu reynst vera lykill að réttmætari prófum á sjálfshugmyndum yfirleitt. kEnning bAndurA um trú á Eigin gEtu Kenning Alberts Bandura um eðli og þýðingu sálfræðilegu breytunnar trú á eigin getu er það þekkt að stutt ávæningssaga af megininntaki hennar verður látin nægja hér. Í sem fæstum orðum kveður kenningin á um að trú persónu P á eigin getu með tilliti til verks V hafi sterk áhrif á hvaða leiðir P velur til að vinna V, hve mikið P leggur á sig í því augnamiði, hve þolgóð P er andspænis mótlæti við V, hve vel eða illa P líður varðandi V og (á endanum) hve líklegt er að P takist að koma V í framkvæmd (Band- ura, 1997, bls. 3). Bandura ákvað að gefa þessum áhrifaþætti nýtt enskt heiti, per- ceived self-efficacy, í stað til dæmis self-confidence (sjálfstraust), þar sem (a) orðinu self-confidence í ensku væri einatt ruglað saman við self-esteem, það er sjálfsálit, og (b) að þegar almenningur talaði um sjálfstraust ætti hann við altækan sálrænan eigin- leika fremur en sviðsbundinn eins og Bandura einblínir á (sjá nánar hér á eftir). Trúir þessari ákvörðun Bandura hafa íslenskir fræðimenn hyllst til að tala um kenninguna sem kenningu um „trú á eigin getu“, til dæmis Ragnhildur Bjarnadóttir (2002), fremur en sjálfstraust sem væri í raun eðlilegasta þýðingin á perceived self-efficacy á íslensku. Að mati höfunda þessarar greinar gerði Bandura sig sekan um óþarfa málfarslega fordild þegar hann ákvað að lýsa þessari sálrænu breytu með nýyrði í ensku sem ekki er venjulegu fólki tamt. Við hefðum talið heppilegra að hann hefði fremur talað um til dæmis domain-specific self-confidence sem hefði þá mátt þýða sem „sviðsbundið sjálfstraust“ á íslensku. Almennt séð er það löstur á fræðikenningum að geta ekki nýtt sér hversdagslegan orðaforða. Engu að síður munum við fylgja þessari fordild Bandura og tala um „trú á eigin getu“ í stað „sjálfstrausts“ í framhaldinu. Kenning Bandura er ekki einungis fylgni-kenning heldur líka orsaka-kenning í þeim skilningi að hún kortleggur þá þætti sem hafa áhrif á styrk trúar á eigin getu – og mætti kalla „stoðir“ hennar. Þessar stoðir, sem um leið er hægt að virkja með inngripum ef vilji er fyrir hendi (til dæmis í skólum), eru fyrri reynsla P af því að hafa sjálfri tekist verk af tagi V, sýn P á fyrirmyndir (aðrar persónur sem tekist hefur að vinna V), hvatning úr umhverfinu (um að P geti tekist V) og síðast en ekki síst sálræn og líkamleg líðan P hér og nú (Bandura, 1997, 3. kafli). Bandura telur mátt þess að trúa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.