Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 116

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 116
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012116 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU á eigin getu vera slíkan að upplifun eða innri reynsla af því að geta V verði drifkraftur nýrra viðfangsefna. Drifkraftur þessi er þannig meira en þekking á eða tilfinning fyrir eigin núverandi getu; hann er einnig orkulind aukinnar, nýrrar getu. Í raun fjallar kenningin um trú á eigin getu ekki um hlutlæga getu yfir höfuð heldur þá trú sem viðkomandi hefur á að hann sé fær um að beita getu sinni við ýmsar áður ókannaðar kringumstæður. Því má segja að trú einstaklings sé lykill að gjörðum hans. Þessi trú, sem er hvati til þess að takast á við síerfiðari verkefni, er samkvæmt kenningunni ein- staklingsbundin og hefur fjölbreyttar víddir og birtingarmyndir (Bandura, 1997, bls. 36–42). Kenning Bandura er grein af meiði svokallaðra hughyggjukenninga um sjálfið (sjá næsta kafla), það er af sama meiði og þekktar kenningar um mikilvægi sterks sjálfs- álits. Vitað er að síðarnefndu kenningarnar hafa beðið hnekki á síðustu árum eftir að í ljós kom að hin sterku tengsl sem gert hafði verið ráð fyrir milli sjálfsálits og jákvæðra félagslegra breyta reyndust tálsýn ein. Þvert á móti hefur sterkt sjálfsálit forspárgildi varðandi auknar líkur á óábyrgri kynhegðun, fíkniefnanotkun og eineltis- tilhneigingum, svo að dæmi sé tekið, og virðist öllu skaðvænna, ef eitthvað er, en of lítið sjálfsálit (Baumeister, Campbell, Krueger og Vohs, 2003). Kenning Bandura hefur hins vegar að mestu haldið velli þrátt fyrir þessi áföll „ættingjanna“ og ræður þar mestu að hann ákvað frá upphafi að greina kenningu sína skýrt frá sjálfsálitskenn- ingum. Tvö skilmerki skipta þar sköpum. Hið fyrra er það að sjálfsálitskenningar eru um (og mæla) alhliða sjálfsálit (e. global self-esteem): mat P á almennu hlutfalli milli settra markmiða sinna í lífinu og árangurs. Kenning Bandura um trú á eigin getu er hins vegar sviðsbundin. Trú barns á getu sína í stærðfræði kann að vera lítil þótt trúin á getu í íþróttum sé mikil, svo að dæmi sé tekið. Hið síðara er það að hugmynd Bandura um trú á eigin getu er framsýn, það er snýst um hverju maður telur sig geta áorkað í framtíðinni, á meðan sjálfsálit er baksýnt: snýst um hverju maður telur sig hafa áorkað í fortíðinni af þeim markmiðum sem maður hefði kosið að ná. P getur þannig til dæmis haft lítið sjálfsálit varðandi V á sviði x (t.d. núverandi málakunnáttu) þótt P hafi mikla trú á eigin getu á sama sviði (telji sig geta lært ný mál ef hún þarf á því að halda í framtíðinni) – eða öfugt: P getur haft mikið álit á núverandi málakunn- áttu sinni en litla trú á eigin getu til að geta bætt við hana í framtíðinni (t.d. vegna þess að hún sé orðin of gömul til að læra ný mál). Hvort sem þessi skilmerki eru ástæðan eða eitthvað annað þá er staðreyndin sú að reynslurannsóknir hafa haldið áfram að staðfesta megintilgátu Bandura á sama tíma og kenningar um gildi sterks sjálfsálits hafa misst flugið (Kristján Kristjánsson, 2010). sÖgulEgAr og hEimspEkilEgAr forsEndur Til að skilja aðdráttarafl kenninga á borð við kenningu Bandura um trú á eigin getu – en jafnframt til að átta sig á fræðilegum og aðferðafræðilegum vanköntum þeirra – er nauðsynlegt að líta um öxl í sögu hugmynda okkar um sjálf okkur og hvað það er í fari okkar sem ræður gengi okkar í námi, starfi og lífi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.