Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 116

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 116
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012116 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU á eigin getu vera slíkan að upplifun eða innri reynsla af því að geta V verði drifkraftur nýrra viðfangsefna. Drifkraftur þessi er þannig meira en þekking á eða tilfinning fyrir eigin núverandi getu; hann er einnig orkulind aukinnar, nýrrar getu. Í raun fjallar kenningin um trú á eigin getu ekki um hlutlæga getu yfir höfuð heldur þá trú sem viðkomandi hefur á að hann sé fær um að beita getu sinni við ýmsar áður ókannaðar kringumstæður. Því má segja að trú einstaklings sé lykill að gjörðum hans. Þessi trú, sem er hvati til þess að takast á við síerfiðari verkefni, er samkvæmt kenningunni ein- staklingsbundin og hefur fjölbreyttar víddir og birtingarmyndir (Bandura, 1997, bls. 36–42). Kenning Bandura er grein af meiði svokallaðra hughyggjukenninga um sjálfið (sjá næsta kafla), það er af sama meiði og þekktar kenningar um mikilvægi sterks sjálfs- álits. Vitað er að síðarnefndu kenningarnar hafa beðið hnekki á síðustu árum eftir að í ljós kom að hin sterku tengsl sem gert hafði verið ráð fyrir milli sjálfsálits og jákvæðra félagslegra breyta reyndust tálsýn ein. Þvert á móti hefur sterkt sjálfsálit forspárgildi varðandi auknar líkur á óábyrgri kynhegðun, fíkniefnanotkun og eineltis- tilhneigingum, svo að dæmi sé tekið, og virðist öllu skaðvænna, ef eitthvað er, en of lítið sjálfsálit (Baumeister, Campbell, Krueger og Vohs, 2003). Kenning Bandura hefur hins vegar að mestu haldið velli þrátt fyrir þessi áföll „ættingjanna“ og ræður þar mestu að hann ákvað frá upphafi að greina kenningu sína skýrt frá sjálfsálitskenn- ingum. Tvö skilmerki skipta þar sköpum. Hið fyrra er það að sjálfsálitskenningar eru um (og mæla) alhliða sjálfsálit (e. global self-esteem): mat P á almennu hlutfalli milli settra markmiða sinna í lífinu og árangurs. Kenning Bandura um trú á eigin getu er hins vegar sviðsbundin. Trú barns á getu sína í stærðfræði kann að vera lítil þótt trúin á getu í íþróttum sé mikil, svo að dæmi sé tekið. Hið síðara er það að hugmynd Bandura um trú á eigin getu er framsýn, það er snýst um hverju maður telur sig geta áorkað í framtíðinni, á meðan sjálfsálit er baksýnt: snýst um hverju maður telur sig hafa áorkað í fortíðinni af þeim markmiðum sem maður hefði kosið að ná. P getur þannig til dæmis haft lítið sjálfsálit varðandi V á sviði x (t.d. núverandi málakunnáttu) þótt P hafi mikla trú á eigin getu á sama sviði (telji sig geta lært ný mál ef hún þarf á því að halda í framtíðinni) – eða öfugt: P getur haft mikið álit á núverandi málakunn- áttu sinni en litla trú á eigin getu til að geta bætt við hana í framtíðinni (t.d. vegna þess að hún sé orðin of gömul til að læra ný mál). Hvort sem þessi skilmerki eru ástæðan eða eitthvað annað þá er staðreyndin sú að reynslurannsóknir hafa haldið áfram að staðfesta megintilgátu Bandura á sama tíma og kenningar um gildi sterks sjálfsálits hafa misst flugið (Kristján Kristjánsson, 2010). sÖgulEgAr og hEimspEkilEgAr forsEndur Til að skilja aðdráttarafl kenninga á borð við kenningu Bandura um trú á eigin getu – en jafnframt til að átta sig á fræðilegum og aðferðafræðilegum vanköntum þeirra – er nauðsynlegt að líta um öxl í sögu hugmynda okkar um sjálf okkur og hvað það er í fari okkar sem ræður gengi okkar í námi, starfi og lífi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.