Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 118

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 118
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012118 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU að jafnvel hin alþekktustu „dyggðablóð“ virtust tilbúin til illvígustu verka ef að- stæðurnar þrýstu á um þær, jafnvel að veita saklausum fórnarlömbum í meintum kennslufræðitilraunum lífshættulegt rafstuð (Milgram, 1974). Sumir gengu svo langt að túlka niðurstöður þessara tilrauna svo að manneskjan væri algjört kameljón, án nokkurrar fastrar skapgerðar eða innra sjálfs (sjá greiningu og gagnrýni hjá Kristjáni Kristjánssyni, 2010, 6. kafla). Síðast en alls ekki síst ber svo að nefna hugrænu bylt- inguna innan sálfræðinnar sem gerði ráð fyrir því að það sem réði mestu um viðbrögð fólks væru ekki hlutlægar staðreyndir og upplýsingar heldur úrvinnsla slíkra upp- lýsinga í hugum þess. Eignunarkenning Heiders (1958) markaði ákveðin straumhvörf á þessu sviði en samkvæmt henni breytir fólk einkum í ljósi hugmynda sinna um það hvaða eiginleikum það telur sig búa yfir og þeirra skýringa sem það æskir að gefa á eigin atferli. Kenninguna sem smám saman var þannig að taka á sig mynd innan sálfræðinnar má kenna við hughyggju um sjálfið. Samkvæmt henni er sjálf ekki eitt og sjálfshugmyndir annað heldur er hið svokallaða sjálf ekkert annað en safn hugmynda okkar um það hver við sjálf erum. Sjálfsálitskenningarnar sem riðu húsum í sálfræði í kringum aldamótin eru skilgetið afkvæmi slíkrar hughyggju – og sama gildir um kenningu Bandura um trú á eigin getu. Það skín til dæmis vel af hinu enska heiti hennar, sem kenningar um „perceived self-efficacy“. Hún er þannig, eins og áður hefur komið fram, ekki kenning um samband milli getu á sviði x og árangurs (t.d. í námi) á sviði x – enda væri slíkt samband fremur augljóst og óspennandi – heldur um samband milli tiltekinna hugmynda okkar um getu okkar (þ.e., með orðalagi Heiders, getu sem við „eignum okkur“) og árangurs. Burtséð frá heimspekilegum efasemdum um for- sendur slíkrar sjálfshughyggju (Kristján Kristjánsson, 2010), sem ekki verða reifaðar hér, mætti ætla að kenningar af þessu tagi leystu að minnsta kosti eitt stórt vandamál sjálfshluthyggju, þ.e. mælingarvandann. Ef það sem máli skiptir er ekki hlutlæg innri ferli heldur „safn hugmynda“ hlýtur að mega grennslast eftir slíkum hugmyndum með einföldum sjálfsmatsprófum, til dæmis spurningalistum. Og það er raunar að- ferðin sem beitt hefur verið við prófanir á trú á eigin getu í skilningi Bandura: Fólk er einfaldlega spurt um það, í sjálfsmatsprófum, hversu mikla trú það hafi á að geta unnið verk af tagi V á sviði x. Bandura sjálfur mælir með að notaður sé breiður mælikvarði á sviðsbundna trú á eigin getu, til dæmis frá 0–100, og varar við að nota þrönga mælikvarða; þeir séu ekki eins nákvæmir og slíkt dragi úr áreiðanleika mælinga. Þó hafa margir rannsakendur beitt þrengri mælikvörðum. Bandura, Barbaranelli, Caprara og Pastorelli (2001) not- uðu til dæmis fimm svarmöguleika á mælikvarða í rannsókn á trú 11–15 ára unglinga á eigin getu og Usher og Pajares (2008a) notuðu sex svarmöguleika á mælikvarða við að mæla trú grunnskólanemenda á eigin getu. Í samantekt Usher og Pajares (2008b) á rannsóknum sem gerðar hafa verið á trú á eigin getu kemur fram að hún hafi verið mæld á mjög fjölbreytilegan máta en margar rannsóknanna feli í sér aðferðafræðilega veikleika. yfirleitt er, sem fyrr segir, um megindlegar rannsóknir að ræða þar sem stuðst er við spurningalista. Nokkrir rannsakendur hafa þó notað „óopinbera mæli- kvarða“ og farið óhefðbundnar leiðir við mælingar. Til dæmis tóku Zeldin og Pajares (2000) viðtöl við konur þar sem þær voru beðnar að ræða um starfsferil sinn í ljósi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.