Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 118

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 118
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012118 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU að jafnvel hin alþekktustu „dyggðablóð“ virtust tilbúin til illvígustu verka ef að- stæðurnar þrýstu á um þær, jafnvel að veita saklausum fórnarlömbum í meintum kennslufræðitilraunum lífshættulegt rafstuð (Milgram, 1974). Sumir gengu svo langt að túlka niðurstöður þessara tilrauna svo að manneskjan væri algjört kameljón, án nokkurrar fastrar skapgerðar eða innra sjálfs (sjá greiningu og gagnrýni hjá Kristjáni Kristjánssyni, 2010, 6. kafla). Síðast en alls ekki síst ber svo að nefna hugrænu bylt- inguna innan sálfræðinnar sem gerði ráð fyrir því að það sem réði mestu um viðbrögð fólks væru ekki hlutlægar staðreyndir og upplýsingar heldur úrvinnsla slíkra upp- lýsinga í hugum þess. Eignunarkenning Heiders (1958) markaði ákveðin straumhvörf á þessu sviði en samkvæmt henni breytir fólk einkum í ljósi hugmynda sinna um það hvaða eiginleikum það telur sig búa yfir og þeirra skýringa sem það æskir að gefa á eigin atferli. Kenninguna sem smám saman var þannig að taka á sig mynd innan sálfræðinnar má kenna við hughyggju um sjálfið. Samkvæmt henni er sjálf ekki eitt og sjálfshugmyndir annað heldur er hið svokallaða sjálf ekkert annað en safn hugmynda okkar um það hver við sjálf erum. Sjálfsálitskenningarnar sem riðu húsum í sálfræði í kringum aldamótin eru skilgetið afkvæmi slíkrar hughyggju – og sama gildir um kenningu Bandura um trú á eigin getu. Það skín til dæmis vel af hinu enska heiti hennar, sem kenningar um „perceived self-efficacy“. Hún er þannig, eins og áður hefur komið fram, ekki kenning um samband milli getu á sviði x og árangurs (t.d. í námi) á sviði x – enda væri slíkt samband fremur augljóst og óspennandi – heldur um samband milli tiltekinna hugmynda okkar um getu okkar (þ.e., með orðalagi Heiders, getu sem við „eignum okkur“) og árangurs. Burtséð frá heimspekilegum efasemdum um for- sendur slíkrar sjálfshughyggju (Kristján Kristjánsson, 2010), sem ekki verða reifaðar hér, mætti ætla að kenningar af þessu tagi leystu að minnsta kosti eitt stórt vandamál sjálfshluthyggju, þ.e. mælingarvandann. Ef það sem máli skiptir er ekki hlutlæg innri ferli heldur „safn hugmynda“ hlýtur að mega grennslast eftir slíkum hugmyndum með einföldum sjálfsmatsprófum, til dæmis spurningalistum. Og það er raunar að- ferðin sem beitt hefur verið við prófanir á trú á eigin getu í skilningi Bandura: Fólk er einfaldlega spurt um það, í sjálfsmatsprófum, hversu mikla trú það hafi á að geta unnið verk af tagi V á sviði x. Bandura sjálfur mælir með að notaður sé breiður mælikvarði á sviðsbundna trú á eigin getu, til dæmis frá 0–100, og varar við að nota þrönga mælikvarða; þeir séu ekki eins nákvæmir og slíkt dragi úr áreiðanleika mælinga. Þó hafa margir rannsakendur beitt þrengri mælikvörðum. Bandura, Barbaranelli, Caprara og Pastorelli (2001) not- uðu til dæmis fimm svarmöguleika á mælikvarða í rannsókn á trú 11–15 ára unglinga á eigin getu og Usher og Pajares (2008a) notuðu sex svarmöguleika á mælikvarða við að mæla trú grunnskólanemenda á eigin getu. Í samantekt Usher og Pajares (2008b) á rannsóknum sem gerðar hafa verið á trú á eigin getu kemur fram að hún hafi verið mæld á mjög fjölbreytilegan máta en margar rannsóknanna feli í sér aðferðafræðilega veikleika. yfirleitt er, sem fyrr segir, um megindlegar rannsóknir að ræða þar sem stuðst er við spurningalista. Nokkrir rannsakendur hafa þó notað „óopinbera mæli- kvarða“ og farið óhefðbundnar leiðir við mælingar. Til dæmis tóku Zeldin og Pajares (2000) viðtöl við konur þar sem þær voru beðnar að ræða um starfsferil sinn í ljósi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.