Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 119

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 119
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 119 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon trúar á eigin getu og áhrifa hennar. Síðar verður vikið að almennum vanköntum hefð- bundinna sjálfsmælinga; en nú er orðið tímabært að víkja sögunni inn í leikskólann. trú á Eigin gEtu á VEttVAngi lEikskólAns Það er enginn hörgull á rannsóknum á trú á eigin getu í skólum almennt, nánar til- tekið frá grunnskólum og upp úr. Svo að íslenskt dæmi sé tekið má nefna rannsókn Ragnhildar Bjarnadóttur (2002) á trú 13–15 ára unglinga á eigin getu til að ná árangri í námi, en samkvæmt henni er sú trú háð samspili við félagslegar aðstæður. Mikilvægi hæfninnar felst þannig annars vegar í því að ná árangri í því sem gert er og hins vegar í hæfni í félagslegum samskiptum. Mikið hefur einnig verið skrifað um trú kennara á eigin getu og „smitunaráhrif“ hennar á nemendur; en slíkar rannsóknir hófust um miðjan áttunda áratug 20. aldar með vinnu RAND-stofnunarinnar. Niðurstöður rannsóknanna eiga það sammerkt að trú á eigin getu er talin vera lykill að velgengni kennara í starfi (Bandura, 1995, 1997; Flammer, 1995; Komlodi, 2007; Moritz, Feltz, Fahrbach og Mack, 2000; Schneewind, 1995; Zimmerman, 1995). Rannsóknir sýna einnig að jákvæður en um leið krefjandi skólastaðblær hefur bætandi áhrif á trú kennara á eigin getu. Trú kennara á eigin getu er síðan áhrifavaldur á trú nemenda þeirra á eigin getu (Nichols og Zhang, 2011; Oettingen, 1995; Tschannen-Moran og Johnson, 2011; Ware og Kitsantas, 2007). Auk rannsókna á trú einstakra kennara á eigin getu má hér einnig nefna rannsóknir á því sem kallað hefur verið á ensku „collective teacher efficacy“ – samtrausti kennara – en ein slík er einmitt í gangi á Íslandi um þessar mundir, „EmergeCTE“ (í. samGETA) (Allyson Macdonald, Auður Pálsdóttir, Svava Pétursdóttir, Svanborg R. Jónsdóttir og Almar Halldórsson, 2010). Þrátt fyrir urmul rannsókna um efnið hafa fæstar þeirra einblínt á leikskólastarf eða leikskólakennara (Kim og Kim, 2010; Komlodi, 2007) og enn meiri hörgull er á rann- sóknum á trú leikskólabarna á eigin getu. Simona Horáková-Hoskovcová (2006) furðar sig á þessum skorti, hann sé ekki síst undarlegur í ljósi þess að alllangt sé síðan Bandura (1995, 1997) hafi fjallað um mikilvægi þess að huga að trú ungra barna á eigin getu. En Bandura bendir einnig á að slíkar rannsóknir geti reynst aðferðafræðilega erfiðar, ekki síst vegna málþroska barna á leikskólaaldri. Ætla má að helsti dragbíturinn á að rannsóknir á trú leikskólabarna á eigin getu, í anda kenningar Bandura, hafi rutt sér til rúms sé einmitt þessi: Ekki er hægt að beita hefðbundnum sjálfsmatstækjum til að leggja mat á trú barnanna á eigin getu. Í næsta kafla greinarinnar verður stungið upp á leiðum framhjá þessum vanda; en fyrst er rétt að fara nokkrum orðum um líklegt notagildi þess að sinna slíkum rannsóknum. Rannsóknin sem hér verður kynnt á eftir var gerð í leikskóla þar sem starfað er í anda rómaðs leikskólastarfs í bænum Reggio Emilia á Norður-Ítalíu. Loris Malaguzzi, frumkvöðull slíks leikskólastarfs, lagði áherslu á rétt barna til virkrar þátttöku og til að taka ákvarðanir um eigið nám (Hoyuelos, í prentun; Moestrup og Eskesen, 2004). Þó að leikskólar hér á landi hafi starfað í þessum anda eru enn ekki til margar rannsóknir á leikskólastarfi í anda Reggio Emilia við íslenskar aðstæður, hvað þá að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.