Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 120

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 120
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012120 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU sérstaklega sé hugað að því hvort slíkt starf auki trú á eigin getu. Rannsókn önnu Magneu Hreinsdóttur (sem fjallað er um hér á eftir) er að hluta frá leikskólum sem starfa í þessum anda, einnig er að finna skýrslur sem geyma verðmætar upplýsingar um efnið. Þar má nefna skýrslu Kristínar Hildar Ólafsdóttur (2005) um leikskólastarf í Sæborg í Reykjavík. Þar má til dæmis greina hvernig sjálfræði barnanna breyttist á árunum 1999 til 2000 frá því að þau höfðu lítil áhrif á ákvarðanir til mun meiri áhrifa. Í skýrslunni kemur fram að árið 1999 hafi yngri börnin ekki haft frjálsan aðgang að námsefni: „Á yngstu deildunum er efniviðurinn ekki í hæð barnanna en hann er sýni- legur þannig að þau geta bent á efniviðinn t.d. leir í glæru boxi“ (bls. 54). Í skýrsl- unni má greina klípu milli þess að veita börnunum sjálfræði og þess að leikskóla- kennararnir ráði; það má meðal annars marka af því að leikskólakennarahópurinn tekur ákvörðun á fundi um viðfangsefni næstkomandi vetrar: „Ákveðið var að allar deildir einbeittu sér að sama viðfangsefninu „Haustið“ og þróuðu það í samræmi við aldur og áhuga barnanna“ (bls. 58). Í skýrslunni má greina breytingu í átt til aukins sjálfræðis barnanna sem verður á árinu 2000: „Börnin ganga frjálst í efniviðinn og nota hann meira. … Efniviður hefur verið gerður meira áhugahvetjandi og sýnilegur“ (bls. 59). Í nýrri Aðalnámskrá leikskóla (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2012) er aukin áhersla lögð á þátttöku barna í ákvarðanatöku um skólastarfið. Í rannsókn önnu Magneu Hreinsdóttur (2009) á fjórum íslenskum leikskólum kemur fram að leikskóla- börnin áttu lítinn sem engan þátt í ákvörðunum, burtséð frá hugmyndafræði leikskól- anna, en í tveimur af skólunum var starfað í anda Reggio Emilia og Hjallastefnan var stunduð í hinum tveimur. Þó kom fram að hugmyndir barnanna voru ræddar og þau voru hvött til að segja skoðun sína. Börnin höfðu hins vegar ekki á tilfinningunni að þau hefðu það sjálfræði sem kennararnir töldu þau hafa (Anna Magnea Hreinsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2012). Nýleg úttekt á vegum mennta- og menningarmála- ráðuneytisins á leikskóla styður niðurstöður önnu Magneu um litla þátttöku barna, en þar segir: „Börnunum virðist líða vel en taka ekki nægan þátt í ákvörðunum“ (Árný Elíasdóttir og Kristín Björk Jóhannsdóttir, 2011, bls. 5). Í rannsókn Kristínar Dýrfjörð (2006) þar sem hún tók viðtöl við leikskólakennara um lýðræði í leikskólastarfi kom fram að kennararnir töldu sig leggja áherslu á að leikskólabörnin væru virkir þátttak- endur og sögðust skipuleggja skólastarfið í þeim anda. Í ljósi fyrrgreindra niðurstaðna og aukinnar áherslu á þátttöku barna í ákvörðunum í nýrri aðalnámskrá er mikilvægt að okkar dómi að huga markvissar að trú leikskólabarna á mátt sinn og megin. Þekkt samband er á milli sjálfsákvarðana, trúar á eigin getu og velgengni í námi, starfi og lífi. Það að hafa trú á getu barna/nemenda eflir árangur þeirra (Bandura, 1997); að þau hafi eitthvað um líf sitt að segja stuðlar að velgengni þeirra. Sem dæmi má nefna samanburðarrannsókn á grunnskólum í Vestur- og Austur-Berlín. Í Austur- Berlín var farið eftir samræmdum landsnámskrám og prófum sem hvorki kennarar né nemendur gátu haft áhrif á; í Vestur-Berlín voru skólanámskrár aðlagaðar hverju skólasamfélagi og próf ekki eins ör og í Austur-Berlín. Nemendurnir í skólunum í Austur-Berlín höfðu minni trú á eigin getu en þeir í Vestur-Berlín, trúðu síður á náms- getu sína, voru ekki eins ánægðir, leituðu síður til kennara sinna og námsárangur þeirra var ekki eins mikill (Oettingen, 1995). Í leikskólum er námsárangur ekki mældur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.