Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 129

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 129
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 129 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon eigin framkvæmda þegar hún fer inn í miðjan barnahópinn en ekki síður þegar hún fer frá hópnum til að skoða ljónamyndina. Lísa hafði barnahópinn sem fyrirmyndir og hvatningin var ljónaáhugi hennar og kennarinn notaði hann markvisst til að hvetja Lísu til þátttöku. ÞrAutAráð EðA Þjóðráð? Dæmin í kaflanum hér að ofan voru tekin til að sýna hvernig hægt er að ráða í trú leikskólabarna á eigin getu með aðferðum uppeldisfræðilegrar skráningar. Því verður ekki haldið fram að þessi greining, eins og hún var sett fram hér, teljist fullnægjandi til að „kvarða“ trú á eigin getu til aðgerðabundinnar nýtingar í fylgnirannsóknum (milli trúar á eigin getu og annarra breyta) í anda Bandura. Tilgangurinn var enda eingöngu sá að benda á „þrautaráð“ sem hægt er að nota þegar sjálfsmatsprófin þrýtur, það er að segja að sýna fram á að rannsóknir á trú leikskólabarna á eigin getu séu engin frágangssök þótt málþroski þeirra leyfi ekki viðteknar rannsóknaraðferðir. En ef til vill höfum við þar tekið of grunnt í árinni; ef til vill er „þrautaráðið“ í rannsókn á leik- skólabörnum einmitt „þjóðráð“ í rannsóknum á fullorðnum. Hyggjum nánar að þeim möguleika. Í kaflanum um heimspekilegar forsendur hér að framan var staðhæft að ef það sem talið er skipta máli í rannsókn er ekki hlutlæg ferli heldur „safn hugmynda“ hljóti að mega grennslast eftir slíkum hugmyndum með einföldum sjálfsmatsprófum, til dæmis spurningalistum. En málið er ekki alveg svona einfalt og borðleggjandi, eins og skýra má með samanburðardæmi: Hughyggjumenn um hamingjumælingar (sem telja hamingju það sama og upplifaða ánægju) hafa löngum talið sig betur setta, aðferða- fræðilega, en hluthyggjumenn um hamingjumælingar (sem telja hamingju byggjast á hlutlægri farsæld) – enda geti hinir fyrrnefndu einfaldlega spurt fólk að því hversu ánægt það sé. Megnið af félagsfræðilegum hamingjumælingum er raunar byggt á slíkri hughyggju um jafnt eðli hamingjunnar sem mælingu hennar. Þegar spyrjandi frá Gallup hringir í okkur um kvöldmatarleytið og spyr: „Hversu ánægð(ur) ertu með þann árangur sem þú telur þig hafa náð í lífinu?“ liggur þess konar hughyggja til grundvallar. Meinið er hins vegar að það hefur komið í ljós að allt að 60% munur getur verið á svörum fólks við slíkri spurningu eftir því hvernig það er fyrirkallað: Sá sem er nýbúinn að rífast við konuna sína eða smakka á ofpipruðum steikarbita kann að svara því að hann sé hundóánægður með líf sitt í heild en hinn, sem fann fjúkandi fimm- þúsundkall á götunni fyrr um daginn, að hann telji líf sitt í heild vel lukkað (Haybron, 2008). Dan Haybron, sem sjálfur er mikill hughyggjumaður um eðli hamingjunnar, telur þannig að jafnvel hughyggjukenningar krefjist hlutlægra mælikvarða sem taka ekki bara svör fólks hér og nú sem heilagan sannleika. Vandinn sem hér er vakið máls á er miklu víðfeðmari en sem nemur kenningum um hamingjuna og mælingar hennar. Um er að ræða þann almenna vanda sem kenndur hefur verið við „affective ignorance“; vanþekkingu okkar á ekki aðeins því hver við sjálf erum inn við beinið heldur hverjar hugmyndir okkar og tilfinningar um þetta sjálf í raun eru. Ljóðlínur nýrómantíska skáldsins Sigurðar Grímssonar (1922), „Mér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.