Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 129

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 129
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 129 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon eigin framkvæmda þegar hún fer inn í miðjan barnahópinn en ekki síður þegar hún fer frá hópnum til að skoða ljónamyndina. Lísa hafði barnahópinn sem fyrirmyndir og hvatningin var ljónaáhugi hennar og kennarinn notaði hann markvisst til að hvetja Lísu til þátttöku. ÞrAutAráð EðA Þjóðráð? Dæmin í kaflanum hér að ofan voru tekin til að sýna hvernig hægt er að ráða í trú leikskólabarna á eigin getu með aðferðum uppeldisfræðilegrar skráningar. Því verður ekki haldið fram að þessi greining, eins og hún var sett fram hér, teljist fullnægjandi til að „kvarða“ trú á eigin getu til aðgerðabundinnar nýtingar í fylgnirannsóknum (milli trúar á eigin getu og annarra breyta) í anda Bandura. Tilgangurinn var enda eingöngu sá að benda á „þrautaráð“ sem hægt er að nota þegar sjálfsmatsprófin þrýtur, það er að segja að sýna fram á að rannsóknir á trú leikskólabarna á eigin getu séu engin frágangssök þótt málþroski þeirra leyfi ekki viðteknar rannsóknaraðferðir. En ef til vill höfum við þar tekið of grunnt í árinni; ef til vill er „þrautaráðið“ í rannsókn á leik- skólabörnum einmitt „þjóðráð“ í rannsóknum á fullorðnum. Hyggjum nánar að þeim möguleika. Í kaflanum um heimspekilegar forsendur hér að framan var staðhæft að ef það sem talið er skipta máli í rannsókn er ekki hlutlæg ferli heldur „safn hugmynda“ hljóti að mega grennslast eftir slíkum hugmyndum með einföldum sjálfsmatsprófum, til dæmis spurningalistum. En málið er ekki alveg svona einfalt og borðleggjandi, eins og skýra má með samanburðardæmi: Hughyggjumenn um hamingjumælingar (sem telja hamingju það sama og upplifaða ánægju) hafa löngum talið sig betur setta, aðferða- fræðilega, en hluthyggjumenn um hamingjumælingar (sem telja hamingju byggjast á hlutlægri farsæld) – enda geti hinir fyrrnefndu einfaldlega spurt fólk að því hversu ánægt það sé. Megnið af félagsfræðilegum hamingjumælingum er raunar byggt á slíkri hughyggju um jafnt eðli hamingjunnar sem mælingu hennar. Þegar spyrjandi frá Gallup hringir í okkur um kvöldmatarleytið og spyr: „Hversu ánægð(ur) ertu með þann árangur sem þú telur þig hafa náð í lífinu?“ liggur þess konar hughyggja til grundvallar. Meinið er hins vegar að það hefur komið í ljós að allt að 60% munur getur verið á svörum fólks við slíkri spurningu eftir því hvernig það er fyrirkallað: Sá sem er nýbúinn að rífast við konuna sína eða smakka á ofpipruðum steikarbita kann að svara því að hann sé hundóánægður með líf sitt í heild en hinn, sem fann fjúkandi fimm- þúsundkall á götunni fyrr um daginn, að hann telji líf sitt í heild vel lukkað (Haybron, 2008). Dan Haybron, sem sjálfur er mikill hughyggjumaður um eðli hamingjunnar, telur þannig að jafnvel hughyggjukenningar krefjist hlutlægra mælikvarða sem taka ekki bara svör fólks hér og nú sem heilagan sannleika. Vandinn sem hér er vakið máls á er miklu víðfeðmari en sem nemur kenningum um hamingjuna og mælingar hennar. Um er að ræða þann almenna vanda sem kenndur hefur verið við „affective ignorance“; vanþekkingu okkar á ekki aðeins því hver við sjálf erum inn við beinið heldur hverjar hugmyndir okkar og tilfinningar um þetta sjálf í raun eru. Ljóðlínur nýrómantíska skáldsins Sigurðar Grímssonar (1922), „Mér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.