Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 130

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 130
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012130 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU fannst ég finna til“, hafa löngum verið hafðar í flimtingum: Hvernig gæti manni enda skjátlast um eigin sársauka? En Sigurður er hér sá sem hlær best og síðast því að í ljós hefur komið að aðrir virðast oft hafa betri innsýn í sársauka og gleði persónu en hún sjálf (Haybron, 2008). Fyrst þetta gildir um (að því er virðist) jafn „hráar“ tilfinningar og sársauka og gleði, hvað þá um miklu flóknari tilfinningar og sjálfshugmyndir á borð við trú á eigin getu? Hví skyldu einfaldar spurningar í sjálfsmatsprófi geta leitt í ljós hver sú trú í raun er? Skemmst er frá að segja að mikil fræði eru til um vankanta sjálfsprófa. Í þekktri bók Nisbetts og Ross (1980) fjalla þeir um ályktanir fólks og mannleg mistök. Þeir benda á að fólk beiti oft almennum þumalfingursreglum (e. heuristics) til að draga ályktanir, jafnt um sjálft sig og annað fólk. Slíkt mat geti ekki talist vera marktæk mæliaðferð; til dæmis skapi forhugmyndir fólks bjaganir í ályktunum þess, ekki síst um eigin gjörðir og hvatirnar að baki þeim. Nisbett og Ross (1980) telja ríka tilhneigingu hjá fólki til „sjálfsfegrunar“ eða „falskrar jákvæðni“ og hún aukist eftir því sem orð í spurningum eru persónulegri í sjálfslýsingum. Þeir ganga út frá því að maðurinn öðlist þekkingu á sjálfum sér á sama hátt og hann öðlast þekkingu á öðrum félagslegum þáttum – með því að skoða sjálfan sig sem hlutveruleika – og þar af leiðandi birtist samskonar villur einatt í mati okkar á eigin gjörðum og birtast í mati okkar á öðrum ytri ferlum. Nisbett og Ross telja hæfni einstaklinga til að meta sjálfa sig þannig almennt vera takmarkaðri og ómarktækari en talið er í sjálfsmatsprófum (1980, bls. 226). Akkilesar- hællinn hér er sjálfsógagnsæi okkar: Minning um sjálf okkur, líkt og minning um aðra, er óáreiðanleg (1980, bls. 198). Túlkun okkar á staðreyndum ræðst af því hvert athygli okkar beinist í það og það skiptið; og slíkt ræðst síðan oft af tilviljanakenndum, að- stæðubundnum og persónubundnum þáttum. Kennari sem hefur til dæmis, að eigin mati, þær forhugmyndir um það hvernig æskilegt skólastarf eigi að vera að hlusta beri á hugmyndir allra barna óháð kyni, kynþætti, lundarfari eða öðru, tekur ekki eftir að eitt barnanna leggur mikið á sig til að fá „áheyrn“ leikskólakennarans. Hann „heyrir“ ekki í barninu fyrr en hann skoðar myndbandsskráningu af atvikinu. Að auki er rík tilhneiging hjá fólki til að staðfesta þá niðurstöðu sem það telur að rannsakandi vilji komast að (þóknunaráhrif). Þekkt dæmi eru til að mynda af endurteknum prófum þar sem einstaklingar eru beðnir að leggja mat á það hvort lýsing á stjörnumerki þeirra eigi við persónuleika þeirra. Þeir fá í hendur umslag með persónulýsingu úr „þeirra merki“. yfirgnæfandi meirihluti fellir jafnan þann dóm að lýsingin „smellpassi“ við þá; það er ekki fyrr en eftirá sem þeim er trúað fyrir því að allir fengu í raun sömu lýsinguna, óháð því hvenær ársins þeir voru fæddir. Nisbett og Ross benda í fram- haldinu á að í heppnuðu mati einstaklinga felist margir og flóknir huglægir og hlut- lægir þættir. Til dæmis: Í því að meta lengd rétt með „smiðsauga“ einu saman koma fjölmargir ytri þættir við sögu; sjónarhorn, skynjun á brúnum og hornum, birta, stað- alímyndir og fleira (1980, bls. 203–204). Í bók þeirra felst skilyrðislaus ábending til rannsakenda um að leita hlutlægari mælikvarða en einfaldra sjálfsmatsprófa, jafnt á meint „huglæg, innri“ ferli sem „hlutlæg, ytri“ ferli. Eins og áður var nefnt telja Usher og Pajares mikilvægt að rannsakendur finni ná- kvæm mælitæki sem nái til margra vídda (e. multidimensionality) við að mæla trú einstaklinga á eigin getu (2008b, bls. 759). Í ljósi framangreindrar umfjöllunar Nisbetts
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Subtitle:
: tímarit Kennaraháskóla Íslands.
Publication Type:
Collection:
Gegnir:
ISSN:
1022-4629
Language:
Volumes:
24
Issues:
35
Registered Articles:
342
Published:
1992-2015
Available till:
2015
Locations:
Editor:
Ragnhildur Bjarnadóttir (1993-1996)
Sigurður Konráðsson (1997-1998)
Heimir Pálsson (1999-2000)
Amalía Björnsdóttir (2001-2002)
Loftur Guttormsson (2003-2004)
Jóhanna Einarsdóttir (2005-2006)
Trausti Þorsteinsson (2007-2008)
Hanna Ragnarsdóttir (2009-2010)
Ingólfur Ásgeir Jóhannesson (2011-2015)
Guðrún Valgerður Stefánsdóttir (2013-2015)
Person responsible:
Hjalti Hugason (1992-1992)
Publisher:
Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Íslands (1992-present)
Keyword:
Description:
Nýr titill 2016- : Tímarit um uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar: 2. hefti (01.07.2012)
https://timarit.is/issue/369607

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.

2. hefti (01.07.2012)

Gongd: