Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 130

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 130
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012130 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU fannst ég finna til“, hafa löngum verið hafðar í flimtingum: Hvernig gæti manni enda skjátlast um eigin sársauka? En Sigurður er hér sá sem hlær best og síðast því að í ljós hefur komið að aðrir virðast oft hafa betri innsýn í sársauka og gleði persónu en hún sjálf (Haybron, 2008). Fyrst þetta gildir um (að því er virðist) jafn „hráar“ tilfinningar og sársauka og gleði, hvað þá um miklu flóknari tilfinningar og sjálfshugmyndir á borð við trú á eigin getu? Hví skyldu einfaldar spurningar í sjálfsmatsprófi geta leitt í ljós hver sú trú í raun er? Skemmst er frá að segja að mikil fræði eru til um vankanta sjálfsprófa. Í þekktri bók Nisbetts og Ross (1980) fjalla þeir um ályktanir fólks og mannleg mistök. Þeir benda á að fólk beiti oft almennum þumalfingursreglum (e. heuristics) til að draga ályktanir, jafnt um sjálft sig og annað fólk. Slíkt mat geti ekki talist vera marktæk mæliaðferð; til dæmis skapi forhugmyndir fólks bjaganir í ályktunum þess, ekki síst um eigin gjörðir og hvatirnar að baki þeim. Nisbett og Ross (1980) telja ríka tilhneigingu hjá fólki til „sjálfsfegrunar“ eða „falskrar jákvæðni“ og hún aukist eftir því sem orð í spurningum eru persónulegri í sjálfslýsingum. Þeir ganga út frá því að maðurinn öðlist þekkingu á sjálfum sér á sama hátt og hann öðlast þekkingu á öðrum félagslegum þáttum – með því að skoða sjálfan sig sem hlutveruleika – og þar af leiðandi birtist samskonar villur einatt í mati okkar á eigin gjörðum og birtast í mati okkar á öðrum ytri ferlum. Nisbett og Ross telja hæfni einstaklinga til að meta sjálfa sig þannig almennt vera takmarkaðri og ómarktækari en talið er í sjálfsmatsprófum (1980, bls. 226). Akkilesar- hællinn hér er sjálfsógagnsæi okkar: Minning um sjálf okkur, líkt og minning um aðra, er óáreiðanleg (1980, bls. 198). Túlkun okkar á staðreyndum ræðst af því hvert athygli okkar beinist í það og það skiptið; og slíkt ræðst síðan oft af tilviljanakenndum, að- stæðubundnum og persónubundnum þáttum. Kennari sem hefur til dæmis, að eigin mati, þær forhugmyndir um það hvernig æskilegt skólastarf eigi að vera að hlusta beri á hugmyndir allra barna óháð kyni, kynþætti, lundarfari eða öðru, tekur ekki eftir að eitt barnanna leggur mikið á sig til að fá „áheyrn“ leikskólakennarans. Hann „heyrir“ ekki í barninu fyrr en hann skoðar myndbandsskráningu af atvikinu. Að auki er rík tilhneiging hjá fólki til að staðfesta þá niðurstöðu sem það telur að rannsakandi vilji komast að (þóknunaráhrif). Þekkt dæmi eru til að mynda af endurteknum prófum þar sem einstaklingar eru beðnir að leggja mat á það hvort lýsing á stjörnumerki þeirra eigi við persónuleika þeirra. Þeir fá í hendur umslag með persónulýsingu úr „þeirra merki“. yfirgnæfandi meirihluti fellir jafnan þann dóm að lýsingin „smellpassi“ við þá; það er ekki fyrr en eftirá sem þeim er trúað fyrir því að allir fengu í raun sömu lýsinguna, óháð því hvenær ársins þeir voru fæddir. Nisbett og Ross benda í fram- haldinu á að í heppnuðu mati einstaklinga felist margir og flóknir huglægir og hlut- lægir þættir. Til dæmis: Í því að meta lengd rétt með „smiðsauga“ einu saman koma fjölmargir ytri þættir við sögu; sjónarhorn, skynjun á brúnum og hornum, birta, stað- alímyndir og fleira (1980, bls. 203–204). Í bók þeirra felst skilyrðislaus ábending til rannsakenda um að leita hlutlægari mælikvarða en einfaldra sjálfsmatsprófa, jafnt á meint „huglæg, innri“ ferli sem „hlutlæg, ytri“ ferli. Eins og áður var nefnt telja Usher og Pajares mikilvægt að rannsakendur finni ná- kvæm mælitæki sem nái til margra vídda (e. multidimensionality) við að mæla trú einstaklinga á eigin getu (2008b, bls. 759). Í ljósi framangreindrar umfjöllunar Nisbetts
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.