Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 140

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 140
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012140 HlUtverk HÁSkÓlakennara í nÁmSkrÁrgerð Rannsóknin fór fram við Háskóla Íslands á árunum 2003–2007 og tók til háskóla- kennara í þremur háskólagreinum, véla- og iðnaðarverkfræði, mannfræði og eðlis- fræði. Kveikjan að henni er sú trú mín að námskrárgerð sé vandmeðfarin iðja sem hafi veruleg áhrif á nemendur (sjá t.d. Barnett og Coate, 2005; Foucault, 1980) og að háskóla- kennarar hafi verulegt stofnanabundið ákvörðunarvald um hana (Háskóli Íslands, 2006) án þess þó endilega að vera sér meðvitaðir um það vald (Guðrún Geirsdóttir, 2008, 2011). Markmið rannsóknarinnar var að skoða viðhorf háskólakennara innan þriggja háskólagreina til námskrár sinna greina. Ég vildi kanna hvernig ákvarðanir um mikilvæga þekkingu nemendum til handa eru teknar, hvernig talið er best að miðla þeirri þekkingu og hvernig hlutverk nemenda og kennara eru skilgreind. Ég vildi koma böndum á það sem Barnett og Coate (2005) kalla námskrá í framkvæmd (e. curriculum-in-action) en með því eiga þau við flókið samspil þekkingar, kennsluhátta og samskipta innan uppeldisstofnana. Ég vildi þó fyrst og fremst beina athyglinni að því hvernig háskólakennarar sjálfir upplifðu sinn þátt í námskrárákvörðunum og hvernig sá munur birtist milli háskólagreina. Rannsóknarspurningar mínar voru eftir- farandi: Hverjar eru hugmyndir háskólakennara um námskrá eigin greina og hvernig upplifa háskólakennarar umboð sitt og valdsvið til námskrárákvarðana? Hér á eftir verður gerð grein fyrir þeim kenningalega grunni sem rannsóknin hvílir á, aðferðunum sem stuðst var við í öflun og greiningu gagna og greint frá helstu niðurstöðum. Námskrárgerð á háskólastigi hefur lítt verið rannsökuð hérlendis sem erlendis. Niðurstöður þeirra rannsóknar sem hér eru kynntar ættu því að vera mikil- vægt framlag til hagnýtrar umræðu um námskrárgerð en um leið ættu þær að beina sjónum að því hvernig nota má kenningar til að skilja sérstöðu námskrárgerðar. kEnningAlEgur bAkgrunnur Námskrárhugtakið er fremur vítt og óljóst og ótal tilraunir hafa verið gerðar til að skilgreina það (sjá t.d. Goodlad, 1984; Pinar og félaga, 1996). Rannsóknir á námskrám á háskólastigi hafa verið gagnrýndar fyrir það að líta á nám og kennslu sem afmörkuð fyrirbæri án tengsla við þær fræðigreinar og hefðir sem þau hvíla í. Þannig verður umræða um nám og kennslu fyrst og fremst tæknileg og skortir sárlega hugmynda- fræðilegar og pólitískar víddir (Barnett og Coate, 2005; Malcolm og Zukas, 2001). Til að varpa ljósi á hvernig háskólanámskrár verða til (í flóknum aðstæðum) valdi ég kenningar breska félagsfræðingsins Basils Bernstein (1971, 1990, 2000) um tilurð orðræðu uppeldis og kennslu (e. pedagogic discourse), hugtök hans, flokkun (e. classification) og umgerð (e. framing), og hugmyndir um samsafnaðar (e. collection- type) og samþættar (e. integrated-type) námskrár og samsafnað og samþætt skipulag stofnana (e. organizational structure). Kenningar og hugtök Bernsteins hafa ekki verið mikið notuð í íslenskri menntaumræðu (sjá þó Þuríði Jóhannsdóttur, 2007) og þarfnast nokkurra skýringa. Hugtökin flokkun og umgerð eru lykilhugtök í kenningum Bernsteins. Rót hugtak- anna er hugmyndir Bernsteins um vald (e. power) og stýringu (e. control) sem má vissulega greina að en eru þó samofin. Valdatengsl (e. power relations) löggilda og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.