Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 140

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 140
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012140 HlUtverk HÁSkÓlakennara í nÁmSkrÁrgerð Rannsóknin fór fram við Háskóla Íslands á árunum 2003–2007 og tók til háskóla- kennara í þremur háskólagreinum, véla- og iðnaðarverkfræði, mannfræði og eðlis- fræði. Kveikjan að henni er sú trú mín að námskrárgerð sé vandmeðfarin iðja sem hafi veruleg áhrif á nemendur (sjá t.d. Barnett og Coate, 2005; Foucault, 1980) og að háskóla- kennarar hafi verulegt stofnanabundið ákvörðunarvald um hana (Háskóli Íslands, 2006) án þess þó endilega að vera sér meðvitaðir um það vald (Guðrún Geirsdóttir, 2008, 2011). Markmið rannsóknarinnar var að skoða viðhorf háskólakennara innan þriggja háskólagreina til námskrár sinna greina. Ég vildi kanna hvernig ákvarðanir um mikilvæga þekkingu nemendum til handa eru teknar, hvernig talið er best að miðla þeirri þekkingu og hvernig hlutverk nemenda og kennara eru skilgreind. Ég vildi koma böndum á það sem Barnett og Coate (2005) kalla námskrá í framkvæmd (e. curriculum-in-action) en með því eiga þau við flókið samspil þekkingar, kennsluhátta og samskipta innan uppeldisstofnana. Ég vildi þó fyrst og fremst beina athyglinni að því hvernig háskólakennarar sjálfir upplifðu sinn þátt í námskrárákvörðunum og hvernig sá munur birtist milli háskólagreina. Rannsóknarspurningar mínar voru eftir- farandi: Hverjar eru hugmyndir háskólakennara um námskrá eigin greina og hvernig upplifa háskólakennarar umboð sitt og valdsvið til námskrárákvarðana? Hér á eftir verður gerð grein fyrir þeim kenningalega grunni sem rannsóknin hvílir á, aðferðunum sem stuðst var við í öflun og greiningu gagna og greint frá helstu niðurstöðum. Námskrárgerð á háskólastigi hefur lítt verið rannsökuð hérlendis sem erlendis. Niðurstöður þeirra rannsóknar sem hér eru kynntar ættu því að vera mikil- vægt framlag til hagnýtrar umræðu um námskrárgerð en um leið ættu þær að beina sjónum að því hvernig nota má kenningar til að skilja sérstöðu námskrárgerðar. kEnningAlEgur bAkgrunnur Námskrárhugtakið er fremur vítt og óljóst og ótal tilraunir hafa verið gerðar til að skilgreina það (sjá t.d. Goodlad, 1984; Pinar og félaga, 1996). Rannsóknir á námskrám á háskólastigi hafa verið gagnrýndar fyrir það að líta á nám og kennslu sem afmörkuð fyrirbæri án tengsla við þær fræðigreinar og hefðir sem þau hvíla í. Þannig verður umræða um nám og kennslu fyrst og fremst tæknileg og skortir sárlega hugmynda- fræðilegar og pólitískar víddir (Barnett og Coate, 2005; Malcolm og Zukas, 2001). Til að varpa ljósi á hvernig háskólanámskrár verða til (í flóknum aðstæðum) valdi ég kenningar breska félagsfræðingsins Basils Bernstein (1971, 1990, 2000) um tilurð orðræðu uppeldis og kennslu (e. pedagogic discourse), hugtök hans, flokkun (e. classification) og umgerð (e. framing), og hugmyndir um samsafnaðar (e. collection- type) og samþættar (e. integrated-type) námskrár og samsafnað og samþætt skipulag stofnana (e. organizational structure). Kenningar og hugtök Bernsteins hafa ekki verið mikið notuð í íslenskri menntaumræðu (sjá þó Þuríði Jóhannsdóttur, 2007) og þarfnast nokkurra skýringa. Hugtökin flokkun og umgerð eru lykilhugtök í kenningum Bernsteins. Rót hugtak- anna er hugmyndir Bernsteins um vald (e. power) og stýringu (e. control) sem má vissulega greina að en eru þó samofin. Valdatengsl (e. power relations) löggilda og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.