Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 141

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 141
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 141 gUðrún geirSdÓttir viðhalda mörkum (e. boundaries) milli hópa (t.d. kynja, stétta og kynþátta) en stýring vísar til samþykktra samskipta innan hvers flokks eða heildar (Bernstein, 2000). Bernstein notar hugtakið flokkun til að útskýra frekar tengsl milli flokka þar sem flokkur (e. category) getur vísað til hópa jafnt sem starfsemi af einhverju tagi. Sam- kvæmt Bernstein felst sérstaða hvers flokks ekki í sérstakri innri uppbyggingu hans heldur verður hún til við greiningu hans frá öðrum (dæmi: sérstöðu kvenna sem flokks er þannig ekki hægt að skilgreina nema út frá tengslum þeirra við flokkinn karlar). Flokkun vísar því til tengslanna milli flokka eða heilda og þess þýðingarmikla svæðis sem afmarkar einn flokk frá öðrum. Það er þessi afmörkun flokka sem ræður úrslitum um flæði orðræðu milli þeirra og það flæði – eða réttara sagt skortur á því flæði, þögnin – er merki um valdastöðu flokka. Flokkun getur verið sterk eða veik eftir því hversu mikil afmörkun flokkanna er. Sterk flokkun (C+)¹ lýsir aðstæðum þar sem afmörkun flokka eða eininga er mikil, flæði orðræðu er takmarkað og hver flokkur hefur sérstaka ímynd (e. identity), þ.e. telur sig vera ólíkan öllum öðrum. Veik flokkun (C–) vísar hins vegar til aðstæðna þar sem flokkarnir eru ekki eins skýrt afmarkaðir hver frá öðrum og sérstaða flokksins er síður skýr. Bernstein bendir á eðlisfræði sem dæmi um háskólagrein með sterka flokkun. Greinin ber með sér sterka orðræðu, þ.e. sú þekking sem greinin fjallar um er skýrt afmörkuð frá sviðum annarra greina og almenn sátt ríkir um það hvað telst vera eðlisfræði og hvað ekki (Bernstein, 2000). Aðrar greinar, t.d. atvinnulífsfræði eða kynjafræði, hafa veika flokkun, þ.e. ekki er endilega ljóst hvað fellur undir þekkingarsvið þeirra greina og hvað skilur þær frá skyldum háskólagreinum. Þar sem afmörkun flokka er til marks um vald myndi eðlis- fræði flokkast undir valdamikla háskólagrein en hinar tvær teljast vera valdaminni. Hugtakið umgerð byggist, eins og fyrr segir, á hugmyndum Bernsteins um stýringu sem hann nýtir til að greina ólíka samskiptahætti í uppeldis- og kennsluaðstæðum (e. pedagogic practice) í sinni víðustu merkingu. Hugtakið umgerð snýst um að skil- greina hver ræður hverju í þeim samskiptum. Þó hugtakinu umgerð sé hér (og oftast) beitt á hefðbundið skólaumhverfi vísar það til samskipta af öllu tagi, t.d. samskipta læknis og sjúklings. Það vísar til þess hversu mikla stjórn kennarar og nemendur hafa á vali og skipulagi þekkingar svo og hraða yfirferðar (Bernstein, 1971). Þar sem um- gerð er sterk (F+) er það kennarinn sem stýrir kennslu og samskiptum í skólastofunni. Hann ræður vali inntaks, skipulagi kennslunnar, samskiptum og metur það hvaða þekking telst viðurkennd. Veik umgerð (F–) lýsir aftur á móti samskiptum eða skóla- starfi þar sem nemendur virðast hafa meira um eigið nám að segja og fá að ráða því að einhverju leyti við hvað þeir fást, hvenær og/eða hvernig. Samkvæmt Bernstein er hægt að greina tvenns konar regluverk (e. systems of rules) sem stjórnast af umgerðinni. Fyrra regluverkið nær til þeirra samskipta sem eiga sér stað í uppeldi og kennslu og væntinga um framkomu og hegðun. Þetta regluverk kallar Bernstein stýrandi orðræðu (e. regulative discourse). Stýrandi orðræða ber með sér þær reglur sem gilda í viðkomandi uppeldisaðstæðum um hegðun og framkomu, venjur og gildismat svo og viðurkennda mannkosti. Hitt regluverkið snýr að þekk- ingu, vali hennar, niðurröðun, hraða yfirferðar og viðmiðum um það sem telst gild þekking. Þessar reglur kallar Bernstein kennsluorðræðu (e. instructional discourse) og er hún ætíð háð þeirri stýrandi (Bernstein, 2000).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.