Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 142

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 142
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012142 HlUtverk HÁSkÓlakennara í nÁmSkrÁrgerð Hvernig verður sú þekking til sem miðlað er í háskólakennslu? Hér setur Bern- stein fram hugmyndir um uppeldistæki (e. pedagogic device) til að skýra það hvernig þekking er valin, og hvernig hún er ummynduð í uppeldislegt eða kennslufræðilegt samhengi eða form og þannig miðlað áfram til nemenda. Uppeldistækið stýrir því út frá eigin reglum hvers konar uppeldisleg samskipti eru möguleg (Bernstein, 2000). Það leggur grunninn að reglum sem ríkja á þremur athafnasviðum (sjá mynd 1): sviði þekkingarsköpunar (þar er þekking sköpuð, fyrst og fremst með rannsóknum), sviði endursköpunar (þar er ákveðin þekking valin og sett fram í námskrá á ákveðinn kennslufræðilegan máta) og sviði miðlunar (þar fer fram kennsla). Lykilhugtak tengt þessum sviðum er hugtakið orðræða uppeldis og kennslu sem vísar til þeirrar ummynd- unar á þekkingu sem á sér stað á sviði endursköpunar. Mynd 1. Þrjú svið þekkingarmyndunar U peldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012142 HlUtverk Háskólakennara í námskrárgerð Hvernig verður sú þe king til sem miðlað er í háskólakennslu? Hér setur Bern- stein fram hugmyndir um uppeldistæki (e. pedagogic device) til að skýra það hvernig þe king er valin, og hvernig hún er ummynduð í uppeldislegt eða kennslufræðilegt samhengi eða form og þannig miðlað áfram til nemenda. Uppeldistækið stýrir því út frá eigin reglum hvers konar uppeldisleg samskipti eru möguleg (Bernstein, 2 0). Það le gur grunninn að reglum sem ríkja á þremur athafnasviðum (sjá mynd 1): sviði þe kingarsköpunar (þar er þe king sköpuð, fyrst og fremst með rannsóknum), sviði endursköpunar (þar er ákveðin þe king valin og se t fram í námskrá á ákveðinn kennslufræðilegan máta) og sviði miðlunar (þar fer fram kennsla). Lykilhugtak tengt þe sum sviðum er hugtakið orðræða u peldis og kennslu se vísar til þei rar ummynd- unar á þe kingu sem á sér stað á sviði endursköpunar. Mynd 1. Þrjú svið þekkingarmyndunar Opinbert svið Uppeldislegt svið Þekking sköpuð Þekking endursköpuð/ endurskilgreind Þekkingu miðlað Hugmyndafræði Hugmyndafræði Frumsvið (svið þekkingarsköpunar) Svið endursköpunar (t.d. menntamálayfirvöld, námsbókahöfundar) Svið miðlunar (kennarar, kennsluhættir) Bernstein heldur því fram að orðræða uppeldis og kennslu lúti sinni eigin reglu sem sé önnur en sú sem ræður ríkjum á sviði þekkingarsköpunar. Orðræða uppeldis og kennslu verður til þegar valin þekking er flutt frá einum stað á annan, staðfest, endurskipulögð, umorðuð og tengd á nýjan hátt annarri orðræðu og öðlast við þann flutning eigið svipmót (Bernstein, 2000). Í raun segir Bernstein að orðræða uppeldis og kennslu sé ekki orðræða heldur „lögmál“ (e. principle) sem önnur orðræða þurfi að lúta (Bernstein, 2000). Sem dæmi um slíka umsköpun má nefna að fræðigrein eins og t.d. landafræði hefur á sér talsvert annað svipmót en landafræði sem náms- grein. Á meðan fræðigreinin landafræði lýtur eigin reglum um þekkingarsköpun (t.d. hvað eru viðurkennd viðfangsefni fræðigreinarinnar og hvaða rannsóknaraðferðir eru viðurkenndar innan hennar) verður námsgreinin landafræði til við uppeldis- og kennslufræðilega endursköpun fræðigreinarinnar í nýtt fyrirbæri, námsgrein, sem lýtur þá öðrum reglum en fræðigreinin. Flutningur orðræðu á milli sviða, frá sviði þekkingarsköpunar til sviðs endursköpunar, gefur svigrúm fyrir ólíkar hugmyndir námskrárgerðarmanna um markmið menntunar, siðferðilegt og félagslegt skipulag tilverunnar, ímynd hins fullkomna nemanda og kenningar um hvernig nám á sér stað. Endurflutningur orðræðu af sviði endursköpunar yfir í miðlun (kennslu) skapar svo Bernstein heldur því fram að orðræða uppeldis og kennslu lúti sinni eigin reglu sem sé önnur en sú sem ræður ríkjum á sviði þekkingarsköpunar. Orðræða uppeldis og kennslu verður til þegar valin þekking er flutt frá einum stað á annan, staðfest, endurskipulögð, umorðuð og tengd á nýjan hátt annarri orðræðu og öðlast við þann flutning eigið svipmót (Bernstein, 2000). Í raun segir Bernstein að orðræða uppeldis og kennslu sé ekki orðræða heldur „lögmál“ (e. principle) sem önnur orðræða þurfi að lúta (Bernstein, 2000). Sem dæmi um slíka umsköpun má nefna að fræðigrein eins og t.d. landafræði hefur á sér talsvert annað svipmót en landafræði sem náms- grein. Á meðan fræðigreinin landafræði lýtur eigin reglum um þekkingarsköpun (t.d. hvað eru viðurkennd viðfangsefni fræðigreinarinnar og hvaða rannsóknaraðferðir eru viðurkenndar innan hennar) verður námsgreinin landafræði til við uppeldis- og kennslufræðilega endursköpun fræðigreinarinnar í nýtt fyrirbæri, námsgrein, sem lýtur þá öðrum reglum en fræðigreinin. Flutningur orðræðu á milli sviða, frá sviði þekkingarsköpunar til sviðs endursköpunar, gefur svigrúm fyrir ólíkar hugmyndir námskrárgerðarmanna um markmið menntunar, siðferðilegt og félagslegt skipulag tilverunnar, ímynd hins fullkomna nemanda og kenningar um hvernig nám á sér stað. Endurflutningur orðræðu af sviði endursköpunar yfir í miðlun (kennslu) skapar svo
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.