Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 142

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 142
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012142 HlUtverk HÁSkÓlakennara í nÁmSkrÁrgerð Hvernig verður sú þekking til sem miðlað er í háskólakennslu? Hér setur Bern- stein fram hugmyndir um uppeldistæki (e. pedagogic device) til að skýra það hvernig þekking er valin, og hvernig hún er ummynduð í uppeldislegt eða kennslufræðilegt samhengi eða form og þannig miðlað áfram til nemenda. Uppeldistækið stýrir því út frá eigin reglum hvers konar uppeldisleg samskipti eru möguleg (Bernstein, 2000). Það leggur grunninn að reglum sem ríkja á þremur athafnasviðum (sjá mynd 1): sviði þekkingarsköpunar (þar er þekking sköpuð, fyrst og fremst með rannsóknum), sviði endursköpunar (þar er ákveðin þekking valin og sett fram í námskrá á ákveðinn kennslufræðilegan máta) og sviði miðlunar (þar fer fram kennsla). Lykilhugtak tengt þessum sviðum er hugtakið orðræða uppeldis og kennslu sem vísar til þeirrar ummynd- unar á þekkingu sem á sér stað á sviði endursköpunar. Mynd 1. Þrjú svið þekkingarmyndunar U peldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012142 HlUtverk Háskólakennara í námskrárgerð Hvernig verður sú þe king til sem miðlað er í háskólakennslu? Hér setur Bern- stein fram hugmyndir um uppeldistæki (e. pedagogic device) til að skýra það hvernig þe king er valin, og hvernig hún er ummynduð í uppeldislegt eða kennslufræðilegt samhengi eða form og þannig miðlað áfram til nemenda. Uppeldistækið stýrir því út frá eigin reglum hvers konar uppeldisleg samskipti eru möguleg (Bernstein, 2 0). Það le gur grunninn að reglum sem ríkja á þremur athafnasviðum (sjá mynd 1): sviði þe kingarsköpunar (þar er þe king sköpuð, fyrst og fremst með rannsóknum), sviði endursköpunar (þar er ákveðin þe king valin og se t fram í námskrá á ákveðinn kennslufræðilegan máta) og sviði miðlunar (þar fer fram kennsla). Lykilhugtak tengt þe sum sviðum er hugtakið orðræða u peldis og kennslu se vísar til þei rar ummynd- unar á þe kingu sem á sér stað á sviði endursköpunar. Mynd 1. Þrjú svið þekkingarmyndunar Opinbert svið Uppeldislegt svið Þekking sköpuð Þekking endursköpuð/ endurskilgreind Þekkingu miðlað Hugmyndafræði Hugmyndafræði Frumsvið (svið þekkingarsköpunar) Svið endursköpunar (t.d. menntamálayfirvöld, námsbókahöfundar) Svið miðlunar (kennarar, kennsluhættir) Bernstein heldur því fram að orðræða uppeldis og kennslu lúti sinni eigin reglu sem sé önnur en sú sem ræður ríkjum á sviði þekkingarsköpunar. Orðræða uppeldis og kennslu verður til þegar valin þekking er flutt frá einum stað á annan, staðfest, endurskipulögð, umorðuð og tengd á nýjan hátt annarri orðræðu og öðlast við þann flutning eigið svipmót (Bernstein, 2000). Í raun segir Bernstein að orðræða uppeldis og kennslu sé ekki orðræða heldur „lögmál“ (e. principle) sem önnur orðræða þurfi að lúta (Bernstein, 2000). Sem dæmi um slíka umsköpun má nefna að fræðigrein eins og t.d. landafræði hefur á sér talsvert annað svipmót en landafræði sem náms- grein. Á meðan fræðigreinin landafræði lýtur eigin reglum um þekkingarsköpun (t.d. hvað eru viðurkennd viðfangsefni fræðigreinarinnar og hvaða rannsóknaraðferðir eru viðurkenndar innan hennar) verður námsgreinin landafræði til við uppeldis- og kennslufræðilega endursköpun fræðigreinarinnar í nýtt fyrirbæri, námsgrein, sem lýtur þá öðrum reglum en fræðigreinin. Flutningur orðræðu á milli sviða, frá sviði þekkingarsköpunar til sviðs endursköpunar, gefur svigrúm fyrir ólíkar hugmyndir námskrárgerðarmanna um markmið menntunar, siðferðilegt og félagslegt skipulag tilverunnar, ímynd hins fullkomna nemanda og kenningar um hvernig nám á sér stað. Endurflutningur orðræðu af sviði endursköpunar yfir í miðlun (kennslu) skapar svo Bernstein heldur því fram að orðræða uppeldis og kennslu lúti sinni eigin reglu sem sé önnur en sú sem ræður ríkjum á sviði þekkingarsköpunar. Orðræða uppeldis og kennslu verður til þegar valin þekking er flutt frá einum stað á annan, staðfest, endurskipulögð, umorðuð og tengd á nýjan hátt annarri orðræðu og öðlast við þann flutning eigið svipmót (Bernstein, 2000). Í raun segir Bernstein að orðræða uppeldis og kennslu sé ekki orðræða heldur „lögmál“ (e. principle) sem önnur orðræða þurfi að lúta (Bernstein, 2000). Sem dæmi um slíka umsköpun má nefna að fræðigrein eins og t.d. landafræði hefur á sér talsvert annað svipmót en landafræði sem náms- grein. Á meðan fræðigreinin landafræði lýtur eigin reglum um þekkingarsköpun (t.d. hvað eru viðurkennd viðfangsefni fræðigreinarinnar og hvaða rannsóknaraðferðir eru viðurkenndar innan hennar) verður námsgreinin landafræði til við uppeldis- og kennslufræðilega endursköpun fræðigreinarinnar í nýtt fyrirbæri, námsgrein, sem lýtur þá öðrum reglum en fræðigreinin. Flutningur orðræðu á milli sviða, frá sviði þekkingarsköpunar til sviðs endursköpunar, gefur svigrúm fyrir ólíkar hugmyndir námskrárgerðarmanna um markmið menntunar, siðferðilegt og félagslegt skipulag tilverunnar, ímynd hins fullkomna nemanda og kenningar um hvernig nám á sér stað. Endurflutningur orðræðu af sviði endursköpunar yfir í miðlun (kennslu) skapar svo
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.