Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 55
THOMAS MANN lengur Þýzkaland eitt heldur öll Evr- ópa. Sagan er látin gerast uppi í fjöll- um og jafnframt í „efri byggðum" þjóðfélagsins með veruleikann, heim starfs og iðju, í góðri fjarlægð niðri á ,,flatlendinu“ svo að gefist betri yfirsýn. Sagan fer einnig fram í hlut- lausu landi, í Sviss, og þar látnir mæt- ast hinir ólíkustu straumar Evrópu. En táknrænt er að sagan gerist á sjúkrahæli og nefnist töfrafjall, berg sem menn heillast í úr veruleikanum. Persónur Töfrafjallsins eru allt borgarar, slitnir úr tengslum við heil- brigt jjjóðfélagsstarf. Allar eru þær sjúkar, læknarnir jafnt sem aðrir. Flestar hafa tekið sjúkdóminn niðri á flatlendinu, í þjóðfélaginu, sem gef- ur jieim hvorki siðstyrk né lífsfylling. Höfuðpersónúnni, Hans Castorp, þyk- ir auðvaldsskipulagið „hart, kalt og miskunnarlaust“: „Menn verða að vera ríkir þar neðra,“ segir hann, og „vei þeim sem eru það ekki11, og hann hryllir við tilhugsuninni þegar hann fer að hugleiða hvernig veruleikinn er jiar. Sjúkdómurinn sezt að vegna lífsleiðans í brjósti þar sem enginn viðnámsþróttur er fyrir, og sjúkra- hælið er í raun og veru flóttastöð þar sem sjúklingarnir leita sér skjóls og griða. Og Jægar á hælið kemur verð- ur þeim jiað nýr tilveruheimur þar sem þeir ílendast og una sér eða líða hóglega í faðm dauðans. í stað þess að vera lækningastaður verður hælið nýr gróðrarreitur sjúkdómsins jiar sem dafna launhelg fræði við hans hæfi. Þetta umhverfi velur Thomas Mann sér til að leggja hugmyndaheim hins borgaralega þjóðfélags undir smá- sjána, en hann er endurskin veruleik- ans á „flatlendinu“, og þó að persón- urnar sem fyrir koma séu flestar í litlum tengslum við hann skín hann alstaðar í gegn og verður jafnvel að sumu leyti skýrari í hugleiðingum þeirra vegna fjarlægðarinnar til hans. Höfundur lætur birtast á sviðinu full- trúa margskonar lífsskoðana, heim- spekikenninga og þjóðfélagsstefna, en etur þó tveim harðast saman, ítalan- um Ludovico Settembrini og jesúíta- gyðingnum Leo Naphta. Settembrini er málsvari vísindalegrar framfara- stefnu, mannvinur, trúir á skynsemina og stendur lífsins megin, vill ekki að menn láti undan fyrir sjúkdómnum. Naplita er samnefnari flestra lífs- fjandsamlegra afla, afturhalds og ein- ræðis í þjóðfélagsmálum, siðfræði- kenninga sem leggja gott og illt að jöfnu, einskonar fyrirrennari nazism- ans. Hans Castorp sér hann í draumi í líki tveggja norna sem sitja við eld og eru að slíta barn á milli sín og rífa hold þess í sig. Styrkur hans er „köld rökvísi“ en hugsana- og tilfinningalíf hans gagnrotið, eftir því sem Settem- brini lýsir honum. Hann er mannhat- ari, setur andann yfir efnið, hvatirnar yfir skynsemina, hneigður til alls kon- ar dulfræði, lítur á sjúkdóminn sem 245
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.