Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 55
THOMAS MANN lengur Þýzkaland eitt heldur öll Evr- ópa. Sagan er látin gerast uppi í fjöll- um og jafnframt í „efri byggðum" þjóðfélagsins með veruleikann, heim starfs og iðju, í góðri fjarlægð niðri á ,,flatlendinu“ svo að gefist betri yfirsýn. Sagan fer einnig fram í hlut- lausu landi, í Sviss, og þar látnir mæt- ast hinir ólíkustu straumar Evrópu. En táknrænt er að sagan gerist á sjúkrahæli og nefnist töfrafjall, berg sem menn heillast í úr veruleikanum. Persónur Töfrafjallsins eru allt borgarar, slitnir úr tengslum við heil- brigt jjjóðfélagsstarf. Allar eru þær sjúkar, læknarnir jafnt sem aðrir. Flestar hafa tekið sjúkdóminn niðri á flatlendinu, í þjóðfélaginu, sem gef- ur jieim hvorki siðstyrk né lífsfylling. Höfuðpersónúnni, Hans Castorp, þyk- ir auðvaldsskipulagið „hart, kalt og miskunnarlaust“: „Menn verða að vera ríkir þar neðra,“ segir hann, og „vei þeim sem eru það ekki11, og hann hryllir við tilhugsuninni þegar hann fer að hugleiða hvernig veruleikinn er jiar. Sjúkdómurinn sezt að vegna lífsleiðans í brjósti þar sem enginn viðnámsþróttur er fyrir, og sjúkra- hælið er í raun og veru flóttastöð þar sem sjúklingarnir leita sér skjóls og griða. Og Jægar á hælið kemur verð- ur þeim jiað nýr tilveruheimur þar sem þeir ílendast og una sér eða líða hóglega í faðm dauðans. í stað þess að vera lækningastaður verður hælið nýr gróðrarreitur sjúkdómsins jiar sem dafna launhelg fræði við hans hæfi. Þetta umhverfi velur Thomas Mann sér til að leggja hugmyndaheim hins borgaralega þjóðfélags undir smá- sjána, en hann er endurskin veruleik- ans á „flatlendinu“, og þó að persón- urnar sem fyrir koma séu flestar í litlum tengslum við hann skín hann alstaðar í gegn og verður jafnvel að sumu leyti skýrari í hugleiðingum þeirra vegna fjarlægðarinnar til hans. Höfundur lætur birtast á sviðinu full- trúa margskonar lífsskoðana, heim- spekikenninga og þjóðfélagsstefna, en etur þó tveim harðast saman, ítalan- um Ludovico Settembrini og jesúíta- gyðingnum Leo Naphta. Settembrini er málsvari vísindalegrar framfara- stefnu, mannvinur, trúir á skynsemina og stendur lífsins megin, vill ekki að menn láti undan fyrir sjúkdómnum. Naplita er samnefnari flestra lífs- fjandsamlegra afla, afturhalds og ein- ræðis í þjóðfélagsmálum, siðfræði- kenninga sem leggja gott og illt að jöfnu, einskonar fyrirrennari nazism- ans. Hans Castorp sér hann í draumi í líki tveggja norna sem sitja við eld og eru að slíta barn á milli sín og rífa hold þess í sig. Styrkur hans er „köld rökvísi“ en hugsana- og tilfinningalíf hans gagnrotið, eftir því sem Settem- brini lýsir honum. Hann er mannhat- ari, setur andann yfir efnið, hvatirnar yfir skynsemina, hneigður til alls kon- ar dulfræði, lítur á sjúkdóminn sem 245
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.