Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Blaðsíða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Blaðsíða 59
THOMAS MANN hljóðfærasmiður með safn af hljóð- færum kringum sig, móðir hans mjög gefin fyrir tónlist, suðræn týpa, dökk- hærð. Adrian fæddist nálægt Kaiser- sachsen í Miðþýzkalandi á sömu slóð- um og Nietzsche, Luther og mörg þýzk tónskáld, með rætur aftur til þýzkra miðalda, og leggur höfundur áherzlu á að sýna að Kaisersachsen beri enn öll einkenni myrkra miðalda. Adrian erfir frá föður sínum hneigð til hins dulræna og tónlistargáfu frá móður sinni. Einkenni hans frá bernsku er metorðagirnd. Hann er einrænn og dulur, lætur ekkert uppi um sjálfan sig. Hann leggur sig á laun eftir tón- list, og seinna fær hann tónlistarkenn- ara sem líturá hljómlist sem hið æðsta í heimi og brýnir Adrian mjög til að helga sig henni. Vinur Adrians og skólabróðir, Serenus Zeitblom, er þess fullviss að hann velji sér tónlist að námsgrein í háskóla, en öllum til undrunar velur hann guðfræði og hneykslar með því ekki sízt tónlistar- kennarann sinn gamla. Vinur hans hefur þann grun að hann velji sér hana af metorðagirnd. Sjálfur segist hann hafa farið út í guðfræði til að auðmýkja sig, færa sig í gaddakyrtil, og hann lýsir ótta sínum við tónlist- ina. telur sig „slæman mann“ sem „ekki eigi neina hlýju“. ekki heldur þá „grófgerðu einfeldni“ sem til þess þurfi að vera listamaður. I guðfræð- inni er hann að sjálfs sín dómi ekki fjarri tónlistinni, því að hann skoðar hana sem dulkynjað samband guð- fræði og stærðfræði. I guðfræðinni leggur hann enga stund á annað en það sem honum sjálfum sýnist, „vildi í rauninni ekkert vita, ekkert sjá, í sannleika ekki reyna neitt og sízt nokkra raunverulega hluti eða stað- reyndir“. Svo fer að hann gerist tón- smiður, enda telur kennarinn hans gamli honum trú um að maður með þeim hæfileikum sem hann lýsti hjá sér sjálfur væri tilvalið tónskáld nú á dögum, en Adrian hafði spurt hann hvort maður „með jafn örvæntingar- fullt hjarta“, jafn „sneyddur hlýju, samúð og ást“, annað eins „hund- spott“, „mannfælinn“ með „andúð á heiminum“, geti verið listamaður. Frá bernsku þjáist Adrian af höfuð- verk, og fylgir honum þreyta og ógeð á öllu. Á háskólaárunum kemur fyrir hann það atvik (hið sama og Nietz- sche!), að hann sýkist af vægum syf- ilis. Oðrum þræði er það skýring á geðbilun hans síðar og þróun hans á listabrautinni, sem þó er allt samofið eðli hans og lífsstefnu frá upphafi. Höfuðeinkenni eðlis hans er kaldlynd- ið. Það er kalt í kringum hann. Eink- um eftir að hann sýkist er augnaráð hans „þögult, skýjað, fjarlægt og hálf- móðgandi, en um leið íhugult og með köldum hryggðarblæ“. List hans ber framar öllu einkenni þessa kaldlvndis. Hún er honum ekki annað en tilraunir með form, að raða og skipa saman tónum á sem flóknastan stærðfræði- 249
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.