Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 59
THOMAS MANN hljóðfærasmiður með safn af hljóð- færum kringum sig, móðir hans mjög gefin fyrir tónlist, suðræn týpa, dökk- hærð. Adrian fæddist nálægt Kaiser- sachsen í Miðþýzkalandi á sömu slóð- um og Nietzsche, Luther og mörg þýzk tónskáld, með rætur aftur til þýzkra miðalda, og leggur höfundur áherzlu á að sýna að Kaisersachsen beri enn öll einkenni myrkra miðalda. Adrian erfir frá föður sínum hneigð til hins dulræna og tónlistargáfu frá móður sinni. Einkenni hans frá bernsku er metorðagirnd. Hann er einrænn og dulur, lætur ekkert uppi um sjálfan sig. Hann leggur sig á laun eftir tón- list, og seinna fær hann tónlistarkenn- ara sem líturá hljómlist sem hið æðsta í heimi og brýnir Adrian mjög til að helga sig henni. Vinur Adrians og skólabróðir, Serenus Zeitblom, er þess fullviss að hann velji sér tónlist að námsgrein í háskóla, en öllum til undrunar velur hann guðfræði og hneykslar með því ekki sízt tónlistar- kennarann sinn gamla. Vinur hans hefur þann grun að hann velji sér hana af metorðagirnd. Sjálfur segist hann hafa farið út í guðfræði til að auðmýkja sig, færa sig í gaddakyrtil, og hann lýsir ótta sínum við tónlist- ina. telur sig „slæman mann“ sem „ekki eigi neina hlýju“. ekki heldur þá „grófgerðu einfeldni“ sem til þess þurfi að vera listamaður. I guðfræð- inni er hann að sjálfs sín dómi ekki fjarri tónlistinni, því að hann skoðar hana sem dulkynjað samband guð- fræði og stærðfræði. I guðfræðinni leggur hann enga stund á annað en það sem honum sjálfum sýnist, „vildi í rauninni ekkert vita, ekkert sjá, í sannleika ekki reyna neitt og sízt nokkra raunverulega hluti eða stað- reyndir“. Svo fer að hann gerist tón- smiður, enda telur kennarinn hans gamli honum trú um að maður með þeim hæfileikum sem hann lýsti hjá sér sjálfur væri tilvalið tónskáld nú á dögum, en Adrian hafði spurt hann hvort maður „með jafn örvæntingar- fullt hjarta“, jafn „sneyddur hlýju, samúð og ást“, annað eins „hund- spott“, „mannfælinn“ með „andúð á heiminum“, geti verið listamaður. Frá bernsku þjáist Adrian af höfuð- verk, og fylgir honum þreyta og ógeð á öllu. Á háskólaárunum kemur fyrir hann það atvik (hið sama og Nietz- sche!), að hann sýkist af vægum syf- ilis. Oðrum þræði er það skýring á geðbilun hans síðar og þróun hans á listabrautinni, sem þó er allt samofið eðli hans og lífsstefnu frá upphafi. Höfuðeinkenni eðlis hans er kaldlynd- ið. Það er kalt í kringum hann. Eink- um eftir að hann sýkist er augnaráð hans „þögult, skýjað, fjarlægt og hálf- móðgandi, en um leið íhugult og með köldum hryggðarblæ“. List hans ber framar öllu einkenni þessa kaldlvndis. Hún er honum ekki annað en tilraunir með form, að raða og skipa saman tónum á sem flóknastan stærðfræði- 249
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.