Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 66
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR framar til, svo listin verður brátt al- gerlega einmana, nema þá hún finni leið til „fólksins“, það er að segja, með órómantísku orðalagi: lil manns- ins“. í hverju er þá endurlausn listar- innar fólgin? Hver er sú leið sem henni ber að ganga? Adrian, og Zeit- blom að sínu leyti, eru látnir benda í áttina, og Thomas Mann gerir á öðr- um stöðum ljósari grein fyrir stefnu þeirri er fram horfi í málefnum lífs og listar. Adrian er látinn í játningu sinni undir lokin skynja í heiðu ljósi feril sinn allan, það „verk djöfulsins“ sem list hans hefur verið frá því hann seldi hinum svörtu öflum sál sína. Þar segir hann m. a.: „Sú er öldin að á einlægan óbrot- inn hátt, með beinum aðferðum, er ekki lengur fært að vinna neitt verk og listin óhugsandi orðin nema með fulltingi djöfulsins og vítisglóðir und- ir katlinum. Sannarlega, góðir félag- ar, sú staðreynd að listin haltrar og er orðin of erfið og hæðir sjálfa sig, að allt reynist of þungt í fangi, og guðs volaður maður sér enga leið fram úr nauðum sínum, er líklega sök aldarinnar. Bjóði hins vegar einhver djöflinum sem gesti inn til sín, í því skyni að ryðja sér braut með hans fulltingi, sá hinn sami leggur sál sína að veði og tekur sekt aldarinnar á sig, svo að bölvun eltir hann. Því að skrifað stendur: Verið heiðs hugar og vakið! Það er aftur á móti ekki á margra færi, því að í stað þess að hafa á því viturlega athugun, hvers þörf er á jörðu, svo að þar verði betra að lifa,. og vinna að því með skynsemd að í mannfélaginu komist á sú skipan, sem skapar aftur hinum fögru verkum lífs- grundvöll og heilnæmt andrúmsloft, hleypur maðurinn undan merkjum og gefur sig á vald djöfullegri hrifning- arvímu: þannig glatar hann sál sinni og er kastað á sorphauginn.“ I ritgerð um Nietzsche sem Thomas Mann skrifar um svipað leyti og hann semur Doktor Faustus (en Nietzsche er einmitt helzta fyrirmynd hans) seg- ir hann: „Vér höfum lært það af bölsögu hans allri og erum ekki lengur nógu miklir listdýrkendur til að óttast við- kenningu á hinu góða eða blygðast oss fyrir jafnóbrotin hugtök og leið- arljós sem sannleika, frelsi, réttlæti. í sjálfu sér tilheyrir hreinlistarstefnan (Ásthetizismus), þó að hinir frjálsu andar réðust í hennar nafni á borg- aralegt siðferði, sjálf hinu borgara- lega tímabili, og að þróast upp úr því er að hverfa frá listrænu skeiði yfir í siðgæðislegt og samfélagslegt. List- ræn heimsskoðun er blátt áfram óhæf til að ráða fram úr þeim vandamálum sem er hlutverk vort að leysa ...“ Með dómi yfir Adrian og Nietzsche fellir Thomas Mann samtímis dóm yf- ir sjálfum sér sem háþroskuðum full- trúa borgaralegrar listar. Hann liefur sjálfur fylgt þeim kenningum sem hann nú reynir að slíta úr brjósti sér, 256
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.