Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 66
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR framar til, svo listin verður brátt al- gerlega einmana, nema þá hún finni leið til „fólksins“, það er að segja, með órómantísku orðalagi: lil manns- ins“. í hverju er þá endurlausn listar- innar fólgin? Hver er sú leið sem henni ber að ganga? Adrian, og Zeit- blom að sínu leyti, eru látnir benda í áttina, og Thomas Mann gerir á öðr- um stöðum ljósari grein fyrir stefnu þeirri er fram horfi í málefnum lífs og listar. Adrian er látinn í játningu sinni undir lokin skynja í heiðu ljósi feril sinn allan, það „verk djöfulsins“ sem list hans hefur verið frá því hann seldi hinum svörtu öflum sál sína. Þar segir hann m. a.: „Sú er öldin að á einlægan óbrot- inn hátt, með beinum aðferðum, er ekki lengur fært að vinna neitt verk og listin óhugsandi orðin nema með fulltingi djöfulsins og vítisglóðir und- ir katlinum. Sannarlega, góðir félag- ar, sú staðreynd að listin haltrar og er orðin of erfið og hæðir sjálfa sig, að allt reynist of þungt í fangi, og guðs volaður maður sér enga leið fram úr nauðum sínum, er líklega sök aldarinnar. Bjóði hins vegar einhver djöflinum sem gesti inn til sín, í því skyni að ryðja sér braut með hans fulltingi, sá hinn sami leggur sál sína að veði og tekur sekt aldarinnar á sig, svo að bölvun eltir hann. Því að skrifað stendur: Verið heiðs hugar og vakið! Það er aftur á móti ekki á margra færi, því að í stað þess að hafa á því viturlega athugun, hvers þörf er á jörðu, svo að þar verði betra að lifa,. og vinna að því með skynsemd að í mannfélaginu komist á sú skipan, sem skapar aftur hinum fögru verkum lífs- grundvöll og heilnæmt andrúmsloft, hleypur maðurinn undan merkjum og gefur sig á vald djöfullegri hrifning- arvímu: þannig glatar hann sál sinni og er kastað á sorphauginn.“ I ritgerð um Nietzsche sem Thomas Mann skrifar um svipað leyti og hann semur Doktor Faustus (en Nietzsche er einmitt helzta fyrirmynd hans) seg- ir hann: „Vér höfum lært það af bölsögu hans allri og erum ekki lengur nógu miklir listdýrkendur til að óttast við- kenningu á hinu góða eða blygðast oss fyrir jafnóbrotin hugtök og leið- arljós sem sannleika, frelsi, réttlæti. í sjálfu sér tilheyrir hreinlistarstefnan (Ásthetizismus), þó að hinir frjálsu andar réðust í hennar nafni á borg- aralegt siðferði, sjálf hinu borgara- lega tímabili, og að þróast upp úr því er að hverfa frá listrænu skeiði yfir í siðgæðislegt og samfélagslegt. List- ræn heimsskoðun er blátt áfram óhæf til að ráða fram úr þeim vandamálum sem er hlutverk vort að leysa ...“ Með dómi yfir Adrian og Nietzsche fellir Thomas Mann samtímis dóm yf- ir sjálfum sér sem háþroskuðum full- trúa borgaralegrar listar. Hann liefur sjálfur fylgt þeim kenningum sem hann nú reynir að slíta úr brjósti sér, 256
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.