Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 69
THOMAS MANN þar. Lýðfrelsi, mannúð og siðgæði verða að öðlast þar æðsta sess. Sá maður sem hann sér fyrir augum er drottnari andstæðna sinna, hefur í sér samræmi lífs og anda, það samræmi sem nútímamaðurinn, kynslóð skálds- ins og þjóð hans sér til ógæfu hefur glatað. Eða átti maðurinn ekki fvrr- um þetta samræmi meðan hann var heilbrigt náttúrubarn? Atti hann það ekki jafnvel enn á æskuskeiði borgar- ans? Hugur skáldsins heillast æ meira af Goethe, persónu hans er sjálfur leit- ar alhliða þroska og að hugsjón hans um alþroska mann. Þessa mannhug- sjón Goethes sá hann nútíma auðvald hafa brotið í mola, svo að heillyndur maður átti ekki lengur lífvænt í þjóð- félaginu. Þar á ofan sá hann nazism- ann niðurlægja manneðlið, afskræma mynd hans, gera manninn að háðung og skrípamynd sjálfs sín. Hinar af- skræmdu manngerðir fasismans sýnir hann í mörgum útgáfum í Doktor Faustus. Með öfugþróun samtíðarinn- ar fvrir augum verður skáldinu per- sóna og mannhugsjón Goethes stöð- ugt hugfólgnari, hann helgar sig henni sjálfur, skírir mynd hennar og setur hana fram sem fordæmi og kröfu til þjóðar sinnar. Og Thomas Mann heldur lengra í leit sinni. Sam- tíðarreynslan knúði á með nýjar spurningar um allt sem varðar mann- inn og eðli hans. Hver var hann í upp- hafi? Og hver eru þau lögmál sem þróun hans fylgir? Nazistar höfðu viljað útrýma hinni fornu ættþjóð skáldsins, gyðingum, af jörðinni. Það hvetur hann til að rita söguna af Jósef og bræðrum hans, bregða upp mynd hennar að nýju, kanna djúp fortíðar hennar. Þessa goðbornu þjóð, sem átti sér heilaga sögu um að vera út- valin, töldu nazistar sér í hag að of- sækja sem útsendara hins illa. Thom- as Mann vildi gjarnan snúa það vopn úr hendi þeim og beita gegn þeim sjálfum. En hann er þó ekki nema á ytra borði að rita sögu gyðinga. Og hann er ekki á neinum flótta inn í friðhelgi liðinna alda. Hann er að rita upphafssögu mannsins á jörðinni til að kanna betur djúp hans, finna frum- drætti eðlis hans og þau náttúrleg lögmál sem einnig nútímamanninum ber að fylgja til að lifa í samhljóðan við tilgang sinn og innsta eðli. Þar segir frá því þegar maðurinn, sem er að vaxa úr skauti náttúrunnar og ætt- arsamfélagsins, öðlast í upphafi með- vitund um sjálfan sig sem einstakling og gerist innblásinn þeirri hugmynd að hann sé í þjónustu hins æðsta, sem eru upptökin að guðshugmynd hans. Jakob stendur þar á mörkum sem maðurinn er að vakna til hátíðlegra hugmynda um sjálfan sig. í Jósef er einstaklingsvitundin orðin ríkari og flóknari. Hann veit sig frá fæðingu, líkt og Pelle Erobreren í sögu Martins Andersens Nexös um verkamanninn, borinn til einhvers mikils í heiminum og telur sig hlíta æðri leiðsögn. En 259
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.