Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 69
THOMAS MANN þar. Lýðfrelsi, mannúð og siðgæði verða að öðlast þar æðsta sess. Sá maður sem hann sér fyrir augum er drottnari andstæðna sinna, hefur í sér samræmi lífs og anda, það samræmi sem nútímamaðurinn, kynslóð skálds- ins og þjóð hans sér til ógæfu hefur glatað. Eða átti maðurinn ekki fvrr- um þetta samræmi meðan hann var heilbrigt náttúrubarn? Atti hann það ekki jafnvel enn á æskuskeiði borgar- ans? Hugur skáldsins heillast æ meira af Goethe, persónu hans er sjálfur leit- ar alhliða þroska og að hugsjón hans um alþroska mann. Þessa mannhug- sjón Goethes sá hann nútíma auðvald hafa brotið í mola, svo að heillyndur maður átti ekki lengur lífvænt í þjóð- félaginu. Þar á ofan sá hann nazism- ann niðurlægja manneðlið, afskræma mynd hans, gera manninn að háðung og skrípamynd sjálfs sín. Hinar af- skræmdu manngerðir fasismans sýnir hann í mörgum útgáfum í Doktor Faustus. Með öfugþróun samtíðarinn- ar fvrir augum verður skáldinu per- sóna og mannhugsjón Goethes stöð- ugt hugfólgnari, hann helgar sig henni sjálfur, skírir mynd hennar og setur hana fram sem fordæmi og kröfu til þjóðar sinnar. Og Thomas Mann heldur lengra í leit sinni. Sam- tíðarreynslan knúði á með nýjar spurningar um allt sem varðar mann- inn og eðli hans. Hver var hann í upp- hafi? Og hver eru þau lögmál sem þróun hans fylgir? Nazistar höfðu viljað útrýma hinni fornu ættþjóð skáldsins, gyðingum, af jörðinni. Það hvetur hann til að rita söguna af Jósef og bræðrum hans, bregða upp mynd hennar að nýju, kanna djúp fortíðar hennar. Þessa goðbornu þjóð, sem átti sér heilaga sögu um að vera út- valin, töldu nazistar sér í hag að of- sækja sem útsendara hins illa. Thom- as Mann vildi gjarnan snúa það vopn úr hendi þeim og beita gegn þeim sjálfum. En hann er þó ekki nema á ytra borði að rita sögu gyðinga. Og hann er ekki á neinum flótta inn í friðhelgi liðinna alda. Hann er að rita upphafssögu mannsins á jörðinni til að kanna betur djúp hans, finna frum- drætti eðlis hans og þau náttúrleg lögmál sem einnig nútímamanninum ber að fylgja til að lifa í samhljóðan við tilgang sinn og innsta eðli. Þar segir frá því þegar maðurinn, sem er að vaxa úr skauti náttúrunnar og ætt- arsamfélagsins, öðlast í upphafi með- vitund um sjálfan sig sem einstakling og gerist innblásinn þeirri hugmynd að hann sé í þjónustu hins æðsta, sem eru upptökin að guðshugmynd hans. Jakob stendur þar á mörkum sem maðurinn er að vakna til hátíðlegra hugmynda um sjálfan sig. í Jósef er einstaklingsvitundin orðin ríkari og flóknari. Hann veit sig frá fæðingu, líkt og Pelle Erobreren í sögu Martins Andersens Nexös um verkamanninn, borinn til einhvers mikils í heiminum og telur sig hlíta æðri leiðsögn. En 259
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.