Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 127
HEIÐIN vitað á sá sterkasti öll lönd! Spurningin er ekki sú á vorum tímum: Get ég klófest lönd? — heldur hin: Hver verður sterkastur í byltingunni? Skyldu þrælamir eiga sér uppreistar- von? Þegar læknirinn í Heiðinni er látinrískopast að erfiðleikum bænda að rata í landslagi, þar sem þeir ættu að þekkja hvern blett frá blautu barnsbeini (bls. 300 að framan), byggir höfundurinn fyrst og fremst á reynslu sinni frá einmitt þessari sömu vetrarferð 1926, eins og greinilega má sjá af inngangskaflanum í Dagleið á jjöllum, samnefndum bókinni; en hann er saminn 1929, sama ár og Heiðin. Yfirleitt ber allt að sama brunni, hvað snertir staðsetningu þessarar sögu. Ferjumaðurinn við Jökulsá segist hafa snúið við á Fjarðarheiði, þegar hann ætlaði sér að flytja vestur um haf, og „skipið beið niðri á Seyðisfirði“ (254). Einu sinni hefur Halldór sjálfur komizt svo að orði, að Heiðin fjalli „um sveitapilt fyrir austan“. (Sbr. bls. 314 að framan.) Það er einn aðalmun- urinn milli þessa handrits og Sjáljstæðs fólks, að hið fyrrnefnda er miklu háð- ara „veruleikanum“, eins og það hugtak er oftast skilið. í hinni miklu harm- sögu hefur efnið farið gegnum fleiri hreinsunarelda, það hefur mótazt í deiglu listræns ímyndunarafls, þangað til að skáldinu hefur tekizt að lyfta því upp í hærra veldi táknræns skilnings. Sagan um Bjart í Sumarhúsum er í innsta kjarna sínum ekki bundin stund né stað. Hin nánu tengsl milli Heiðarinnar og samtíðarinnar lýsa sér ekki hvað sízt í hinni svæsnu ádeilu á íslenzka sveitamenningu, jafnt andlega sem efnislega. En af bréfinu til Kristínar Guðmundsdóttur sést, að höfundurinn hefur um þær mundir haft meiri áhuga á þjóðfélagsmálum en skáldskap. Það var ekki heldur í fyrsta skipti, að Halldór deildi á erfðavenjur og þjóðfélagsástæður þjóðar sinnar. Langar og harðskeyttar greinar eins og „Af íslensku menningar- ástandi“ (Vörður, 27. júní — 12. desember 1925), „Raflýsing sveitanna“ (Al- þýðublaðið, 8.—30. marz 1927) og „Um þrifnað á íslandi“ (Iðunn, desember- heftið 1928) höfðu áður þyrlað upp talsverðu ryki og að minnsta kosti í aug- um andstæðinga stimplað höfundinn sem erkióvin íslenzkrar erfðamenningar. Það er líka auðséð, að læknirinn í Heiðinni talar í aðalatriðum fyrir munn hans. Eitt smáatriði kemur upp um þetta samband þeirra á skemmtilegan hátt. Kaupfélagsstjórinn ber lækninum á brýn, að hann haldi, að þjóðmegun og þjóðmenning sé m. a. „í því falin að setja upp vatnssalerni á sveitabúum" (129). En þó að læknirinn hafi áður komið víða við, þá hefur hann aldrei minnzt á vatnssalerni. Hinsvegar hafði Halldór sjálfur gerzt býsna fjölorður um það atriði í greininni „Um þrifnað á íslandi“. Það er heldur ekkert lík- legra en að hann hafi orðið að þola sjálfur ýmis þeirra skammaryrða, sem 317
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.