Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 127
HEIÐIN vitað á sá sterkasti öll lönd! Spurningin er ekki sú á vorum tímum: Get ég klófest lönd? — heldur hin: Hver verður sterkastur í byltingunni? Skyldu þrælamir eiga sér uppreistar- von? Þegar læknirinn í Heiðinni er látinrískopast að erfiðleikum bænda að rata í landslagi, þar sem þeir ættu að þekkja hvern blett frá blautu barnsbeini (bls. 300 að framan), byggir höfundurinn fyrst og fremst á reynslu sinni frá einmitt þessari sömu vetrarferð 1926, eins og greinilega má sjá af inngangskaflanum í Dagleið á jjöllum, samnefndum bókinni; en hann er saminn 1929, sama ár og Heiðin. Yfirleitt ber allt að sama brunni, hvað snertir staðsetningu þessarar sögu. Ferjumaðurinn við Jökulsá segist hafa snúið við á Fjarðarheiði, þegar hann ætlaði sér að flytja vestur um haf, og „skipið beið niðri á Seyðisfirði“ (254). Einu sinni hefur Halldór sjálfur komizt svo að orði, að Heiðin fjalli „um sveitapilt fyrir austan“. (Sbr. bls. 314 að framan.) Það er einn aðalmun- urinn milli þessa handrits og Sjáljstæðs fólks, að hið fyrrnefnda er miklu háð- ara „veruleikanum“, eins og það hugtak er oftast skilið. í hinni miklu harm- sögu hefur efnið farið gegnum fleiri hreinsunarelda, það hefur mótazt í deiglu listræns ímyndunarafls, þangað til að skáldinu hefur tekizt að lyfta því upp í hærra veldi táknræns skilnings. Sagan um Bjart í Sumarhúsum er í innsta kjarna sínum ekki bundin stund né stað. Hin nánu tengsl milli Heiðarinnar og samtíðarinnar lýsa sér ekki hvað sízt í hinni svæsnu ádeilu á íslenzka sveitamenningu, jafnt andlega sem efnislega. En af bréfinu til Kristínar Guðmundsdóttur sést, að höfundurinn hefur um þær mundir haft meiri áhuga á þjóðfélagsmálum en skáldskap. Það var ekki heldur í fyrsta skipti, að Halldór deildi á erfðavenjur og þjóðfélagsástæður þjóðar sinnar. Langar og harðskeyttar greinar eins og „Af íslensku menningar- ástandi“ (Vörður, 27. júní — 12. desember 1925), „Raflýsing sveitanna“ (Al- þýðublaðið, 8.—30. marz 1927) og „Um þrifnað á íslandi“ (Iðunn, desember- heftið 1928) höfðu áður þyrlað upp talsverðu ryki og að minnsta kosti í aug- um andstæðinga stimplað höfundinn sem erkióvin íslenzkrar erfðamenningar. Það er líka auðséð, að læknirinn í Heiðinni talar í aðalatriðum fyrir munn hans. Eitt smáatriði kemur upp um þetta samband þeirra á skemmtilegan hátt. Kaupfélagsstjórinn ber lækninum á brýn, að hann haldi, að þjóðmegun og þjóðmenning sé m. a. „í því falin að setja upp vatnssalerni á sveitabúum" (129). En þó að læknirinn hafi áður komið víða við, þá hefur hann aldrei minnzt á vatnssalerni. Hinsvegar hafði Halldór sjálfur gerzt býsna fjölorður um það atriði í greininni „Um þrifnað á íslandi“. Það er heldur ekkert lík- legra en að hann hafi orðið að þola sjálfur ýmis þeirra skammaryrða, sem 317
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.