Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 141
UMSAGNIR UM BÆKUR Þessa fullyrðingu er skylt að rökstyðja með nokkrum hætti, svo erfitt sem reyndar er að ætla sér slíkt þegar listaverk á í hlut. Jóhannes úr Kötlum hefur einatt verið mikið skáld náttúrunnar. Hann hefur ort margt bæði stórbrotið og fagurlega um nátt- úru íslands, og honum hefur aldrei tekizt betur upp en þegar hann er í huganum kominn í sveitadal þann sem hann fæddist í og ólst upp. Það standa því ótal fagrar lýs- ingar á íslenzkri náttúru í eldri kvæðum Jó- hannesar. Ekki skal heldur úr því dregið að náttúrulýsingar sem slíkar eru veglegur skáldskapur, og margt snilldarverkið í ís- lenzkum og erlendum bókmenntum helgað þeim. I annan stað hefur list Jóhannesar um tuttugu ára skeið verið helguð örlagabar- áttu mannsins á tímum kreppu, fasisma og styrjaldar. Framan af glímdi hann við skiln- ing á sjálfum sér og tilveru sinni sem fá- tæks manns í drottins auðugu veröld. En eftir að honum gafst sú vitneskja að mað- urinn er smiður örlaga sinna og að verklýðs- stéttin er á dögum okkar skapari nýrrar mannkynssögu, og með henni ætti hann sjálfur samleið, þá sættist hann bæði við guð og menn og gerðist baráttuskáld al- þýðunnar, svo að meginið af kvæðum hans er þjóðfélagslegs efnis og mörg þeirra magnþrunginn kveðskapur, sem ber með því hæsta í Ijóðagerð samtímans og hefur skipað Jóhannesi á fremsta bekk meðal skálda eða réttara sagt í brjóstfylkingu. Vegna þjóðfélagskvæða sinna sem borin eru upp af háleitustu hugsjón nútímans nýt- ur hann líka virðingar sem fá skáld önnur. En hversu hátt sem við metum jafnt nátt- úruljóðin sem þjóðfélagskvæðin, er Jóhann- es hefur áður ort, hefur hann ekki fyrr en með þessari ljóðabók, Sjödægru, orðið sá listamaður sem lyftir sér í hinar efstu skáld- legu byggðir. Til þess að koma í veg fyrir hugsanlegan misskilning skal tekið fram að ekki kemur máli við, hvort kvæðin hér eru rímuð eða órímuð, hvort þau fylgja göml- um bragreglum eða ekki. Slík lágkúrusjón- armið eru utan við alla skynsamlega dóma um list. Það er annað sem ræður úrslitum: Jóhannes hefur í þessari ljóðabók sinni öðl- azt þá listamanns sýn yfir hug sjálfs sín, náttúruna, mannfélagið og alheim sem sér allt í einu ljósi og samhengi, og honum tekst sem aldrei áður að samtengja myndir hug- ar og náttúru í hverju kvæðinu af öðru í nýja listræna heildarmynd. Ekki er ástæða til að nefna mörg dæmi þessu til stuðnings heldur biðja lesendur sjálfa að líta yfir kvæðin frá þessu sjónar- miði. Hversu fögur er sumargleði manns og náttúru í kvæðinu A Seljumannamessu: 011 augu ljóma í morgunsárinu: bamsaugun fuglsaugun snigilaugun og litla bláskæra kattaraugað Eða hryggð alls lífs í Jafndœgri á haust þegar „gullöld fiðrildanna er liðin“: I nótt hemar poll á morgun glingrar lækurinn við kristal hinn blandaði kór móans er floginn burt og sál mín hrygg allt til dauða. Einnig myndirnar, sólarlag í Reykjavík, náttúruumhverfið, hljómar frá lýðveldis- dansinum á Lækjartorgi, stúlkan og skáldið úti á grandanum, fjögra ára lýðveldisbamið, sem allar samtengjast í nýja mynd biturrar kaldhæðni í Ijóðinu KveSið vestur á Granda (17. júní 1948). Þannig mætti lengi telja. Samgróið líf manns og náttúru birtist í Mater dolorosa og um leið eilíf mynd mann- legrar tilveru biaktandi milli þjáningar og bjartra vona. Þú andaðir á frostrósirnar en það var engin miskunn: aðeins þessi svarta nótt 331
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.