Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 141
UMSAGNIR UM BÆKUR Þessa fullyrðingu er skylt að rökstyðja með nokkrum hætti, svo erfitt sem reyndar er að ætla sér slíkt þegar listaverk á í hlut. Jóhannes úr Kötlum hefur einatt verið mikið skáld náttúrunnar. Hann hefur ort margt bæði stórbrotið og fagurlega um nátt- úru íslands, og honum hefur aldrei tekizt betur upp en þegar hann er í huganum kominn í sveitadal þann sem hann fæddist í og ólst upp. Það standa því ótal fagrar lýs- ingar á íslenzkri náttúru í eldri kvæðum Jó- hannesar. Ekki skal heldur úr því dregið að náttúrulýsingar sem slíkar eru veglegur skáldskapur, og margt snilldarverkið í ís- lenzkum og erlendum bókmenntum helgað þeim. I annan stað hefur list Jóhannesar um tuttugu ára skeið verið helguð örlagabar- áttu mannsins á tímum kreppu, fasisma og styrjaldar. Framan af glímdi hann við skiln- ing á sjálfum sér og tilveru sinni sem fá- tæks manns í drottins auðugu veröld. En eftir að honum gafst sú vitneskja að mað- urinn er smiður örlaga sinna og að verklýðs- stéttin er á dögum okkar skapari nýrrar mannkynssögu, og með henni ætti hann sjálfur samleið, þá sættist hann bæði við guð og menn og gerðist baráttuskáld al- þýðunnar, svo að meginið af kvæðum hans er þjóðfélagslegs efnis og mörg þeirra magnþrunginn kveðskapur, sem ber með því hæsta í Ijóðagerð samtímans og hefur skipað Jóhannesi á fremsta bekk meðal skálda eða réttara sagt í brjóstfylkingu. Vegna þjóðfélagskvæða sinna sem borin eru upp af háleitustu hugsjón nútímans nýt- ur hann líka virðingar sem fá skáld önnur. En hversu hátt sem við metum jafnt nátt- úruljóðin sem þjóðfélagskvæðin, er Jóhann- es hefur áður ort, hefur hann ekki fyrr en með þessari ljóðabók, Sjödægru, orðið sá listamaður sem lyftir sér í hinar efstu skáld- legu byggðir. Til þess að koma í veg fyrir hugsanlegan misskilning skal tekið fram að ekki kemur máli við, hvort kvæðin hér eru rímuð eða órímuð, hvort þau fylgja göml- um bragreglum eða ekki. Slík lágkúrusjón- armið eru utan við alla skynsamlega dóma um list. Það er annað sem ræður úrslitum: Jóhannes hefur í þessari ljóðabók sinni öðl- azt þá listamanns sýn yfir hug sjálfs sín, náttúruna, mannfélagið og alheim sem sér allt í einu ljósi og samhengi, og honum tekst sem aldrei áður að samtengja myndir hug- ar og náttúru í hverju kvæðinu af öðru í nýja listræna heildarmynd. Ekki er ástæða til að nefna mörg dæmi þessu til stuðnings heldur biðja lesendur sjálfa að líta yfir kvæðin frá þessu sjónar- miði. Hversu fögur er sumargleði manns og náttúru í kvæðinu A Seljumannamessu: 011 augu ljóma í morgunsárinu: bamsaugun fuglsaugun snigilaugun og litla bláskæra kattaraugað Eða hryggð alls lífs í Jafndœgri á haust þegar „gullöld fiðrildanna er liðin“: I nótt hemar poll á morgun glingrar lækurinn við kristal hinn blandaði kór móans er floginn burt og sál mín hrygg allt til dauða. Einnig myndirnar, sólarlag í Reykjavík, náttúruumhverfið, hljómar frá lýðveldis- dansinum á Lækjartorgi, stúlkan og skáldið úti á grandanum, fjögra ára lýðveldisbamið, sem allar samtengjast í nýja mynd biturrar kaldhæðni í Ijóðinu KveSið vestur á Granda (17. júní 1948). Þannig mætti lengi telja. Samgróið líf manns og náttúru birtist í Mater dolorosa og um leið eilíf mynd mann- legrar tilveru biaktandi milli þjáningar og bjartra vona. Þú andaðir á frostrósirnar en það var engin miskunn: aðeins þessi svarta nótt 331
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.