Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 23
OFAR HVERRl KRÖFU Hér kemur fram afstaða til fegurðarinnar sem er í samræmi við vinstrisós- íalískar skoðanir höfundar á þessum tíma. Og er þá hollt að minna sig á hvaða tímar það voru: Þýskaland er fullkomlega á valdi nasismans, á Spáni geisar borgarastríð, Stalín er einræðisherra Sovétríkjanna en kommúnistar hafa látið af íyrri einangrunarstefnu og hvetja til svonefndrar samfylkingar með sósíaldemókrötum. Halldór Laxness gengur að vísu ekki í kommúnista- flokkinn, en skipar sér í fylkingu Sovétvina, og annað bindi Heimsljóss, Höll sumarlandsins, er að miklu leyti skrifað meðan á fyrrnefndri Sovétdvöl stendur. Jafnvel þótt sótt hefðu á hann efasemdir um ágæti sovétskipulagsins hefur hann getað sótt sér styrk í þá réttlætingu samferðamanna stalínismans að þarna væri eina vörnin gegn yfirgangi nasismans og endanlegum sigri villimennskunnar. Hvert var hlutskipti skálda og fagurkera í svo grimmilega tvískiptum heimi? Voru þeir menn ekki fullkomlega utanveltu við allt sem máli skipti um örlög mannkyns, sem með orðum Halldórs um Gide litu „á mannlífið sem nokkurskonar spursmál um að rækta blóm sér til skemtunar" (Gerska æfintýrið, bls. 13)? Þetta er viðhorf sem jafngildir flótta frá mannlegu félagi. Slíka fegurðarþrá hafa þeir átt sameiginlega, franski fagurkerinn („þessi einræni höfundur smárra upplaga“, bls. 9) og íslenska alþýðuskáldið - að minnsta kosti í huga Halldórs þegar hann er að leggja drög að verkinu. Grimm gagnrýni á innantóma fagurdýrkun hefur af pólitískum ástæðum höfðað sterkt til Halldórs þegar hann skrifaði Heimsljós. í formála að erlendum útgáfum verksins sem Halldór skrifar löngu seinna (1955) leggur hann áherslu á tengsl verksins við tíðarandann: „Hér er aðeins um endurkast af þúsundáraríkinu þýska að ræða, hitlersöldin er baksýn bókarinnar, slíkur var tíðarandinn og þvílíkir þeir er sköpuðu hann“.5 Það fer heldur ekki á milli mála að enda þótt Halldór fylgi lífssögu og dagbókum Magnúsar Hjaltasonar oft furðu nákvæmlega, færir hann allt til í tíma; Magnús Hjalta- son lést 1916 en þjóðfélagslegar og pólitískar skírskotanir verksins eru allar til 4. áratugarins, einsog Peter Hallberg hefur rakið.6 Fyrstu drögin að verkinu benda eindregið til þess að það hafa verið hugsað í þessum pólitíska anda(„marxíska“ ef menn vilja). í fyrrnefndu skema yfir bókina er rætt um að þar skuli speglast skýrt andstæðurnar auðvald — verkalýður, og skáldið á að lenda í Nóvu-slagnum (á þá hliðstæðu bendir Hallberg raunar ekki). í annarri minniskompu kemur ffam að Höll sumar- landsins átti upphaflega að heita Fólk til sölu (Mk II). Það er annar blær yfir síðarnefnda heitinu, og má bæta því við að vinnuheitið yfír Ljós heimsins var „Yzta haf‘ (Mk I). í drögunum að Höll sumarlandsins er mikil áhersla lögð á þjóðfélagslega skírskotun, og höfundur minnir sig einatt á sín eigin TMM 1998:2 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.