Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 76
SVEINN EINARSSON Hér er heldur betur að mörgu að hyggja. í fyrsta lagi heldur Laxness því fram, að listin sé á engan hátt mannbætandi, en eigi að síður beri leikritahöfundum eða þeir hyllist eðlilega til þess að hafa verk sín „full af góðri meiningu“. Enda mun það sannast sagna, að menn hafi verið nokkurn veginn á eitt sáttir um það, að fjögur síðustu leikrit Halldórs eigi það sameiginlegt að flokkast undir heimsádeilur og beri því siðgæðisboðskap. Og skáldið er sátt við það. Við Matthías Johannessen segir hann í samtalsbók þeirra, Skeggræður gegnum tíðina: Ég mundi á íslenzku kalla það ádeilu á heimsósóma. - I leikritum mínum er oft satíra - er það ekki heimsádeila á íslenzku? En tilgangur verkanna, að minnsta kosti ytri tilgangur, er að setja saman hugvekjur í skemmtiformi handa fólki.3 Hugvekjur en ekki siðapredikanir. í frægri grein, Persónulegar minnisgreinar um skáldsögur og leikrit (1962) segir Halldór, einmitt um það leyti sem honum er leikritasmíð hvað hugstæðust: önnur tálsnara sem bíður leikritaskálds er sú þegar hann lætur eftir ástríðu sinni til að predika móral yfir almenningi í leikhúsinu. Hvers- vegna? Vegna þess að siðgæði er sennilega sá einn varningur sem hver skósmiður og innanbúðarstúlka í salnum hefur feingið eins vel úti- látinn og leikritahöfundurinn, ef ekki betur. Oft þegar fer að líða á kvöldið og margir orðnir syfjaðir og farið að lánga í háttinn, þá liggja sum leikskáld á því lúalagi að vinda sér upp á svið skrýddir gervi einhvers leikarans og taka nú til í drynjandi bassa guðs, líkt og þegar verið er að hræða krakka með bola, að gefa út af sér gamla rórillið um nauðsyn hversdaglegrar meðalhegðunar í bæarfélaginu . . . Margur minnist nú með hryllingi hinnar óþolandi siðgæðisþvælu nær lokum Péturs Gauts sem fer lángt með að ónýta þetta ágæta skáldverk á leiksviði.4 Og nú kemur spurningin. Af hverju ber þessi frelsarapersóna í Prjónastof- unni nafn hins rómaða leikskálds, meira að segja var við frumflutning leiksins í Þjóðleikhúsinu 1966 leikarinn Lárus Pálsson látinn bera gervi skáldsins með sögufrægt skegg og síðfrakka, eins og Halldór ýjar að í leið- beiningum sínum, þó að slíks sé ekki getið í prentuðum texta leiksins. Eins og við sáum hér að ofan lýsir Halldór þessari persónu ekki af upphafinni hrifningu einni. Er hann boðberi höfundar, þó að renni útí fyrir honum eða hann láti í ljósi kenningar, sem Halldór segir „bersýnilega rángar“? Eða er hér komin ein andhetjan, líkt og Bjartur í Sumarhúsum, sem ekkert lærist af lífinu fremur en sú fróma kona Móðir Kjarkur hjá Brecht? Eða hvað? „Blandinn einhverju sem kynni að vera austræn speki“, segir 74 TMM 1998:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.