Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 150

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 150
RITDÚMAR vísi sem gat ekki borið hönd fyrir höf- uð sér (bls. 77). [Kolbeinn] hafði náð í Guðbjörgu og tekist að lifa með henni í farsælli sam- búð í hartnær tuttugu ár. Tryggur sem tryggasti hundur. Og nú var sonur þeirra farinn að læra nudd (bls. 177). Lesanda er illa gefið færi á að draga eigin ályktanir af framferði persónanna. Hins vegar er margt lagt undir í Ástfóstri: sið- ferði fósturdeyðinga eins og stendur á einum stað í bókinni (bls. 113), framhjá- höld, skyldur presta og lotugræðgi ber hæst og er kannski hvert efni um sig ærið umfjöllunarefni einnarbókar. Rúnar Helgi fellir ekki palladóma í þeim málum sem hann leggur fyrir heldur eftirlætur þar les- endum að taka afstöðu. En eitthvað í frá- sagnarstílnum gerir það að verkum að per- sónurnar ganga ekki með tilvist sína alla leið inn í hjartað á lesandanum. Móðir Teklu er undarlega fjarlægt góðmenni, stendur með dóttur sinni í einu og öllu en fær ekkert vægi á síðum bókarinnar. Faðir Teklu birtist að sama skapi bara til að finna að verkum hennar - hans hlutverk er þá væntanlega að brjóta hana niður og reka hana í fangið á lotugræðginni sem einokar sérstakan tíma lífs hennar eins og vel falinn elsk- hugi árum saman. Matthías er líka ein- hver millimaður í lífi Teklu, afar óminn- isstæður staðgengill ástar meðan Tekla er enn að gera upp við sig. Einnig hann sér ekki sólina fyrir henni. Hin siðferðilega spurning sem maður heldur í upphafi að sé þungamiðjan: Er réttlætanlegt að eyða fóstri? missir fljótt þungann. Fósturlífið sveimar að vísu yfir sögunni frá upphafi til enda, hugleiðing- ar þess og getgátur um kyn sitt og framtíð ef . . . og heldur þannig að vísu þessari áleitnu spurningu að lesendum. Það (enda talar það alltaf um sig í hvorug- kyni) veltir fyrir sér hvernig líf sitt hefði orðið og foreldranna og viðheldur vissu- lega spurningunni: Á það enga samleið með sínum líkum; þarf það að rangla eitt og eytt um ókunna stigu að leita sér lífs? Efnið er gríðarlega viðkvæmt en saga hins eydda fósturs á svo sannarlega rétt á sér, saga sem margir hafa lifað - eða dáið. Sagan er vaðandi í vísunum, einkum í fornan bókmenntaarf. Slíkt getur orðið tilgerðarlegt ef það fellur ekki vel að efh- inu en hér er um menntafólk að ræða sem að sumu leyti er verið að jafna til hinna fornu hetja. Það stendur kannski ekki undir neinum stóryrðum en á vissulega stundum um tvo kosti að velja og hvor- ugan góðan. Rétt eins og sagan Ástfóstur bítur í skottið á sjálff i sér í lokin er breysk- leiki mannlegur og gengur aftur í hverri kynslóðinni á fætur annarri. Vandamál 10. aldar eru ekki fyrnd heldur hggja hér í gegnum 17. öldina til samtíma okkar. Stíll Rúnars Helga er einnig mjög meðvitaður. Hann velur orð af vand- virkni og raðar saman með það fyrir aug- um að skapa nýtt samhengi. Slík viðleitni til nýsköpunar getur fallið hvorum meg- in hryggjar sem er. Mér finnst honum lánast að krydda málið vel, sbr. „Að svo mæltu sigu þau niður á mottuna og séra Kolbeinn smó aftur inn í skreipan helgi- dóm móður minnar“ (bls. 50); „Ég er andleg innrétting, ég er tilfinning, ég er kennd, summa lasta og kosta“ (bls. 240) auk ótal margra valinkunnra orða. Bókin er þannig hin læsilegasta; bók með sögu- þráð, spennu, óvæntum lokahnútum og afar verðugum viðfangsefhum sem jafh- framt sliga hana mest. Persónusköpunin geldur nefnilega fyrir það hvað höfundi er mikið í mun að bjóða lesendum upp á siðferðileg álitamál, ástunda fordóma- leysi, umburðarlyndi - og afstöðuleysi. Berglind Steinsdóttir Að týna tölunni Kristín Ómarsdóttir: Elskan mín ég dey. Mál og menning 1997. 206 bls. Á kvöldin er gott að sitja í rökkrinu með bræðrum sínum og tala um dauð- 148 TMM 1998:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.