Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 152

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 152
RITDÓMAR um, þar sem hinir látnu stytta sér stund- irnar í himnaríki á ýmsan máta og fylgj- ast með því sem gerist á jörðu niðri. Frásögnin hefst á fallega saman settri málsgrein sem ber í sér kjarna allrar sög- unnar: „í heimi náttúrunnar greina menn sig frá trjám og blómum sem vaxa og dafna í hljóði og falla í þögn. En ef grannt er skoðað er vegur alls sem lifir kannski bara einn.“ Eftir kynningu á fjölskyldunni og lýsingu á samtali bræðr- anna, sem snýst um kynþroska, karl- mennsku og kynlíf, er lík Jóhönnu systur þeirra borið í hús af björgunarsveitar- mönnum sem fundu hana í fjöru: „Jó- hanna var lögð á gamla verkfærabekkinn hans pabba. Plastið utan um hana flettist í sundur einsog eldhúsdúkur. Nakinn líkami hennar, skreyttur þara og sandi, birtist okkur einsog borðbúnaður og krásir.“ (bls. 16.) Bræðurnir hefjast handa við að „gera að“ líki systur sinnar og er því lýst í smáatriðum hvernig þeir þvo líkinu, þurrka það og bera á það krem, greiða hárið, lakka neglur, mála andlitið, klæða það og skreyta með skart- gripum. Þeir nostra þannig við lík systur sinnar þar til hún er „ferðbúin“. Þótt þessi ítarlega lýsing hafi óhjá- kvæmilega gróteska drætti til að bera er hún í grundvallaratriðum ljóðræn og falleg. Slík blanda, þ.e. blanda ljóðrænu og grótesku hefur reyndar einkennt rit- stíl Kristínar Ómarsdóttur allt frá henn- ar fýrstu verkum. En í þessari skáldsögu sem hér er til umfjöllunar hefur Kristín náð tökum á þessum stíl sem aldrei fýrr. Ljóðrænan og gróteskan mætast í hár- fínu jafnvægi í tungumáli sem er í senn hrífandi og hrollvekjandi en fer aldrei yfir strikið. Það einkenni sem hvað oftast hefur verið bent á í stíl Kristínar, barna- leg beiting orða og setninga (naívismi), er greinilega víkjandi og við hefur tekið fágaðri og margslungnari beiting tungu- málsins. (Sams konar þróun má merkja á nýjasta leikriti Kristínar, Ástarsögu 3, sem sett var upp í Borgarleikhúsinu og vakti verðskuldaða athygh á nýliðnu leikári.) Ekki hafa bræðurnir fýrr komið líki systur sinnar fýrir í svefnpoka inn í stofu en Einar hefur upp raust sína: „Mig lang- ar í kynlíf. Mig langar að finna lykt af gúmmíi og kynlífi. Ég hef ekki fengið þessa tilfinningu lengi, ég hélt að ég væri alveg búinn, endir, engin löngun eftir, ekki neitt, en núna vaknar það. Skrítið. Ég er átján ára.“ (bls. 7.) Hér verður návist dauðans nokkurs konar „turn on“ og ít- rekuð eru tengsl kynUfsins og dauðans, upphafsins og endisins, hringrás lífsins: „Ég mundi gera hvaðeina ófrískt núna afþví hvernig mér líður. Ég mundi gera grasið ófrískt. Ég mundi gera þig ófrískan," sagði Einar og horfði á mig. „Ég mundi gera . . . eldgamla konu ófríska afþví það er eitthvað mjög mik- ið á seyði.“ „Frjósemin og dauðinn haldast oft í hendur,“ sagði ég (bls. 29). Frjósemin er reyndar mjög afgerandi þáttur í dauða Jóhönnu því í ljós kemur að hún var óffísk þegar hún fýrirfór sér og, eins og hún útskýrir fyrir móður sinni á himnum, þá virðist óttinn við að viðurkenna það fýrir pabba sínum hafa ráðið úrslitum um þá ákvörðun hennar að drekkja sér. Pabbi ogjóhanna Samband Jóhönnu og föðurins er flókið og frásögnin bæði gefur í skyn og dregur úr grun um sifjaspell. Jóhanna virðist bæði elska og óttast pabba sinn, sem aft- ur virðist bæði hafa verið háður henni eins og barn og kúgað hana. Hann hefur t.d. bannað henni að fara í ferðalög, hún hefur aldrei verið burtu af heimilinu yfir nótt áður en hún deyr 19 ára gömul. Hún virðist háð athygli hans, fyllist örvænt- ingu ef hann tekur ekki eftir henni og hælir henni (bls. 20), og þegar hún hefur samfarir við aðkomustrák á sumardag- inn fyrsta (og verður barnshafandi) fyllist hún svo mikilli sektarkennd að hún leggur fæð á strákinn og finnst hún 150 TMM 1998:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.