Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 153

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 153
RITDÓMAR hafa svikið föður sinn: „Aldrei framar hitti hún elskhuga sinn. Ef það hefði gerst, ef hann hefði reynt að nálgast hana, hefði hún myrt hann.“ /. . ./ „Jóhönnu þóttu þetta vera svik við pabba. Hún vildi ekki að pabbi þyrfti að horfa upp á ásigkomulag sitt og þegar svo var komið buðust engin ógrynni af lausnum." (bls. 68.) Ekki er liðinn nema rúmur sólar- hringur frá dauða Jóhönnu þegar faðir- inn bindur enda á líf sitt með því að gleypa banvænan skammt af pillum. Lýsingin á viðbrögðum Jóhönnu (á himnum) sýna glöggt hvernig ffásögnin bæði gefur í skyn og afheitar sifjaspelli: „Mamma,“ segir Jóhanna, „ég hefði ekki drepið mig hefði ég vitað að pabbi mundi herma eftir mér. Nú lætur hann líta út fyrir að um samantekin ráð hafi verið að ræða. Búandi til einhverja svaka ástarsögu um okkur. Hvað held- urðu að Hulda haldi? Auðvitað að við pabbi höfum verið saman þegar við drepum okkur með stuttu millibili og ég óffísk? Mamma, finnst þér þetta ekki unfair?" (bls. 77.) Er dóttirin hér að lýsa réttlátri reiði yfir hugsanlegum misskilningi, eða er þetta tilraun hennar til að fela sannleikann fýr- ir mömmu? Samtal þeirra mæðgnanna heldur áfram í sama dúr og Jóhanna verður æ hysterískari og æstari yfir vænt- anlegri komu föður síns til himna: „Og ekki þori ég að hitta pabba nú fremur en fyrri daginn, ófrísk og svona. Þegar mað- ur er óléttur vill maður vera í friði með mömmu sinni! En þáþarf hann að koma og skemma allt!“ (bls. 78.) Síðar þegar hún ítrekar „afbrýðisemi“ pabba síns og óttann við viðbrögð hans yfir óléttunni og móðir hennar dregur orð hennar í efa, reiðist hún mömmu: „Þú hefur ekki ver- ið heima í tíu ár. Þú veist ekkert hvernig þetta er búið að vera.“ (bls. 82.) Hér virðist ekki langsótt að álíta að dóttirin sé að reyna að segja móður sinni eitthvað um leið og hún reynir að hylma yfir það sama. Pabbi og mamma Lýsingin á föðurnum styður reyndar öll grun um eitthvað óeðlilegt í fari hans og háttalagi. Og ekki síst hvernig hjóna- bandi hans og Svanhvítar var háttað. Árna er lýst sem veiklunduðum en kúg- andi föður. Hann stjórnar börnum sín- um og annast heimilið „frá sófa sem stóð á milli borðstofunnar og stofunnar og sneri að útidyrunum." (bls. 7.) Hann er nær alltaf sýndur í láréttri stellingu, liggj- andi í sófanum undir hekluðu teppi, oft- ar en ekki hálfvolandi eða grátandi yfir dauða Jóhönnu eða eigin aumingjaskap. Vel er hægt að tala um umsnúning hefðar í lýsingunni á pabbanum, hann er hér í hefðbundinni, en ýktri, kvenlegri stöðu: útafliggjandi og aumur. Þetta kemur síð- an enn betur í ljós borið saman við mynd móðurinnar, Svanhvítar, á himnum þar sem hún geislar af glæsileika og reisn: Hún er hávaxnari en aðrir í salnum. Hún gengur reist með mjúkum axla- hreyfingum í enda salarins, að eilífðar- djúkboxinu. Allir gestir salarins líta upp og fylgjast með hverri hreyfingu hennar því í himnaríki hefúr enginn annað eins göngulag og hún. /.../ Efri hluti líkama hennar hreyfist kyn- þokkafúllt með mjúkum hreyfmgum neðri hlutans. /. . ./ Svart hárið nær niður á mitti og er haldið affur með silfurlitaðri spöng með hjarta- mynstri. . . Augnlok hennar og auga- brúnir eru kopargræn. Guð lokar aug- unum vegna þess að hann tárast. (bls. 80-81.) Athyglisverða mótmynd af föðurnum má sjá skömmu síðar í lýsingunni á líki hans sem synir hans hafa lokið við að leggja til og snyrta: Það var ekki lélegt að sjá pabba í straujuðum náttfötum, í hreinum sokkum og nýjum inniskóm. Ný- klipptan og náfölan með sínar eldrauðu varir. Hendurnar skreyttar gullhringjum svo glampaði á þá og les- gleraugun. Hann hafði yngst. Hann var TMM 1998:2 151
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.