Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 155

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 155
RITDÓMAR líffæralausum búk hans sem hangir á öxlum tveggja af „vitringunum". Einar, sá næsti í röðinni, virðist hald- inn kroppsfóbíu (sem kannski á rætur að rekja til vistar hans í sveittu og skítugu fangi móðurinnar sem læsti hann inni með sér í meira en sólarhring í einni vímunni?) og á hugsanlega í vandræðum með að skilgreina kynhneigð sína. Hann rakar af sér nær öll líkamshárin og særir líkama sinn litlum skurðum og bruna- sárum. „Ég vil vera hreinn. Alveg stór- kostlega hreinn. Hár eru sóðaleg“ (bls. 45), segir hann um leið og hann rakar á sér bringuna og upphugsar tæki til að pynta konur með kynferðislega. Einar virðist hafa þá áráttu að ganga um nak- inn eða á nærbuxunum (sem pirrar Högna ósegjanlega) og vafamál er hvort hann laðast meira að fngólfi, nýjum vini sínum, eða Margréti, hjúkrunarkonu sem hann segist vera orðinn ástfanginn af seint í sögu. Sú „ást“ virðist þó öllu fremur vera árátta til að gera konuna óffíska (sbr. greddu hans effir að þeir bræður „gerðu að“ líki systur sinnar). Máni, yngsti bróðirinn, er sá eini sem er kynferðislega virkur (svo um munar) á þeim dögum sem sem frásögnin nær yfir. Hann nær sér í kærustu, Huldu, þau eru meira og minna í samförum í nokkra daga, þar til hann bindur hana og keflar í rúminu (af óútskýrðum ástæðum) og þar kafnar hún skömmu síðar. (Hér er aftur kynlíf og dauði í órjúfanlegri ein- ingu.) Þetta „hliðarplott“ er með því óhugnanlegasta í bókinni og maður velt- ir fýrir sér hvort í persónu Mána felist hinn hreinræktaði „sækópati“? (Hér má einnig hafa í huga framkomu hans við afgreiðslukonuna í sjoppunni undir lok sögunnar.) Vafalaust væri hægt að rekja siðblint og glæpsamlegt eðli Mána til hinnar fjarverandi móður og vanhæfa föður - ef maður væri á þeim buxunum. Högni, sögumaðurinn sjálfur, er upp- áhald móður sinnar sem reynir eins og hún getur að beita áhrifum sínum á himnum til þess að koma honum í fram- haldsnám á jörðu! Högni er tilfinninga- næmastur bræðranna, samkvæmt orð- um móður hans, og hann er - líkt og þeir allir - afar upptekinn af því að halda sér „hreinum“ (enda var það ein af óskum móður hans: „vertu hreinn og láttu eng- an bilbug á þér finna.“ (bls. 53)). Frá- sagnir af líkamsumhirðu, baðferðum og því um líku verða á stundum líkastar lýsingum á ritúali eða einhvers konar helgiathöfn (sjá t.d. bls. 53). Ein leið til að túlka þessa sífelldu hreinlætisumræðu er að hún vísi til „óhreinindanna“ sem bræðurnir ólust upp við. Kropps-angist þeirra gæti einnig tengst þeim gruni um sifjaspell sem textinn vekur og rætt var hér að framan. En Högni er líka von fjölskyldunnar. Hann er sá sem móðirin bindur von sína við, hann er sá sem lesandinn trúir að muni lifa af - grunur um endalok Einars og Mána er sterkur - hann er sá af „negrastrákunum tíu“ sem hlýtur að ná sér í stelpu og stækka fjölskylduna á ný. Enda lýkur bókinni á því að sápukúla frá himnum nálgast hann í þann mund sem hann er að sofna og slík himnasending hefur mikla gæfu í för með sér fyrir þann sem fyrir verður „sérstaklega ef það ger- ist á meðan sá heppni sefur“. (bls. 181.) Bræðurnir velta að sjálfsögðu einnig fyrir sér líkama stelpna og viðhorfum þeirra til stráka og kynlífs. Ég bendi t.d. á umræðuna um stelpur, kynlíf og hrein- læti á bls. 30 og skemmtilega umræðu er að finna um lík og líkama á bls. 172-173, þar sem renna saman í eina heild dauðinn og æxlunin, tíðablóð kvenna og blóð úr bringusári karlmanns. Hér mætti fara á flug í bókmenntafræðilegri sálgreiningu - en það verður að bíða betri tíma og rúms. Leiðarstef og lokaorð Ég hef hér að ofan reynt að lýsa í grófum dráttum þeim meginmunstrum sem Kristín Ómarsdóttir dregur upp í flók- inni úrvinnslu sinni á klassískum sögu- efnum: ástinni, dauðanum og kynlífinu. TMM 1998:2 153
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.