Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 51
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð I I TMM 2012 · 4 51 eigi að vera merkingarlaust. Það getur til dæmis fjallað um tilfinningar og vakið geðhrif. En það á ekki að segja heldur sýna. Til að rekja veraldarsögu sorgarinnar á að sýna auða dyragætt og laufblað af hlyni. Og um ástina gildir slíkt hið sama: Það á ekki að tala um hana heldur sýna strá sem hjúfra sig og tvö ljós yfir hafinu. Og ljóð á ekki að vera satt, trúverðug eftirlíking veruleika, heldur jafngildi hans, sjálfstæður veruleiki. Það er víst eins gott að þeir sem hneyksluðust hvað mest á lokalínunum sem Steinn hafði að ein- kunnarorðum sáu hinar aldrei. En hvað þýða lokalínurnar? Hvernig ber að skilja þær og hvaða hlutverki gegna þær? Ef til vill er ekki fjarri lagi, í fyrstu lotu að minnsta kosti, að líta á þær sem ákall: Æ, mættum við biðja um ljóð sem eru öðruvísi en þau sem við höfum einkum vanist! Og skáldið dregur í myndlíkingum fram ýtrustu andstæður hinna háværu, sjálfumglöðu, afskiptasömu ljóða. Hér á landi virðast lokalínurnar þó yfirleitt hafa verið skildar á þá leið að ljóð ætti ekki að merkja neitt, það ætti einungis að vera, vera ljóð. Sá skilningur kom til dæmis glöggt fram hjá Hannesi Péturssyni í stuttri grein, „Aftur fyrir málið“, sem hann skrifaði um Tímann og vatnið 1969 og er hvöss gagnrýni á slíka stefnu í skáldskap.3 Gagnrýni hans er fróðleg og vert er að skoða hana lítillega. Tekið skal fram að mér er ókunnugt um hvort álit hans á ljóðaflokknum er enn hið sama; greinin er hér einungis höfð til marks um viðbrögð mikilsmetins skálds á þeim tíma þegar hún var skrifuð. Einnig er rétt að hafa í huga að dóma skálda um skáldskap skyldi öðrum þræði líta á sem stefnuskrá þeirra sjálfra, og má reyndar kalla greinina óvenjuskýrt dæmi um það. Hannes Pétursson viðurkennir í fyrrnefndri grein, með nokkrum semingi þó, að „merkingarlaus“ ljóð geti átt sér tilverurétt „ef þau eru haglega gerð og lesandinn lætur vera að leita merkingar í þeim“, en þau hljóti þó alltaf að vera „sníkjudýr“ á málfarslegri merkingu: [L]jóð sem ekkert á að merkja fyrir lesandanum, aðeins vera „það sjálft“, lifir – undir niðri – á þeirri merkingu sem fyrir er í málinu: nærist á misræminu sem verður milli orðanna eins og þeim er beitt í ljóðinu og þeirrar merkingar sem fyrir er í sömu orðum. Merkingin sem ljóðið hafnar er þannig (í felum) líftaug þess. Nokkuð óvarlega virðist talað hér um þá „merkingu sem fyrir er í málinu“ eins og það sé fyrirfram gefin og föst stærð. Sú athugun er þó laukrétt að einnig ‚ljóð án inntaks‘ – ef hafa mætti þau orð um fyrirbærið; nákvæmara væri ‚ljóð án umritanlegs inntaks‘ eða ‚ljóð án vísunar til kunns veruleika‘ – slík ljóð eru af orðum gerð og orð halda alltaf einhverju af tákngildi sínu og tilfinningamætti, það er forsenda þessara ljóða. Rétt er sömuleiðis að þau nærast á misræmi sem verður milli orðanna eins og þeim er beitt í ljóðunum og hversdagslegrar merkingar (prósamerkingar) sömu orða, en hefur það ekki löngum verið aðal góðra ljóða?4 Sá fordæmingartónn sem kemur til dæmis fram í orðinu „sníkjudýr“ er hinsvegar hæpinn. Að yrkja
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.