Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 78
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 78 TMM 2012 · 4 margrómaða æðruleysi andspænis dauðanum – að þannig sé honum mætt af karlmennsku. Það er hæpin niðurstaða og nýjustu bækur skáldanna tveggja benda síður en svo til þess að varnarlaus bið sé ákjósanleg staða þótt sjálfur staðurinn kunni að vera gin dauðans. Enginn tekur endanlega frá okkur óttann og kvíðann en ekki er þar með sagt að þeir ráði lögum og lofum. Bæði hafa þessi skáld ort um dauðann áður, en nú horfast þau í augu við hann úr nálægð hinna efri ára, hvort með sínum hætti. Og þá beinir hann sjónum þeirra jafnframt um öxl, ekki aðeins til þess sem liðið er, heldur líka til þess sem í vændum var hverju sinni. Fyrsta ljóðið og hið síðasta í bók Þorsteins skapa að þessu leyti einskonar ramma. Hið fyrra nefnist „Fræ“ og vísar að því leyti til blábyrjunar á æviferli, en líka til sýnar okkar fram á við hverju sinni, líklega allt fram á lokastund. Fræið og fæðingin, raunveruleg eða möguleg, fylgja okkur alla leið. Í ljóðinu segir að vera manns sé öll „sveipuð svip / einhvers í vændum, / einhvers sem ekki kom“ (9). Sennilega geyma allir innra með sér fortíð sem átti sér framtíð – framtíð sem ekki varð, en óx kannski á laun sem jurt af þessu fræi. Nema fræið eigi enn eftir að njóta varmans frá „biðinni“, svo vísað sé til lokalína ljóðsins – þarna kemur biðin enn við sögu. Vorum við, jafnvel þegar við sinntum einhverju lífsverkefni af hvað mestum ákafa, ef til vill líka að bíða eftir einhverju öðru? Hvaða brögð skyldu þá vera í tafli Tíma kóngs?4 Í bókarlok stendur hinsvegar ljóðið „Stórir komu skarar“ (52) sem hefst svo: Umhverfis manninn: hafþök, hál eins og gler … Á svelli þessu leika hvítar verur listir sínar, á hestum, akandi eða skautandi í sveiga, „sumar með sönglúðra“. Maðurinn í ljóði Þorsteins er því í vissum skilningi einnig staddur í ljóði Heines um álfareiðina – eða öllu heldur í þýðingu Jónasar Hallgrímssonar á því ljóði, því að svellið, hin „ísa gráa spöng“ er viðbót Jónasar og hún reynist hér örlagarík: Og brátt rekur ísinn að. Nær manni, nær; unz hann nemur í hjartanu stað. „Stóð ég úti í tunglsljósi“ er meðal þeirra ljóða sem íslensk börn hafa löngum lært utanað án þess að átta sig glöggt á merkingunni. Gott ef það var ekki í þessu ljóði sem maður kynntist fyrst orðinu „feigð“ án þess að skilja til fulls hvað það var að gera þarna, samferða „ástinni ungu“. Sá skilningur kom, með einhverjum hætti, löngu síðar. Um leið og Þorsteinn lætur þetta feigðar- ljóð loka bók sinni, nánar tiltekið með hjartasári, teygir hann sig jafnframt yfir mannsævina, til bernskunnar (meðal annars lestrarbernskunnar sem einnig bregður fyrir í bókinni), allt aftur til fræsins í fyrsta ljóði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.